posttoday

ตั้งทีมเกาะติดใช้งบ'ไทยนิยม'

12 เมษายน 2561

กรมส่งเสริมสหกรณ์ ตั้งศูนย์เฉพาะกิจเกาะติดใช้งบโครงการไทยนิยมยั่งยืน 1,768 ล้าน ให้เกิดความโปร่งใส

กรมส่งเสริมสหกรณ์ ตั้งศูนย์เฉพาะกิจเกาะติดใช้งบโครงการไทยนิยมยั่งยืน 1,768 ล้าน ให้เกิดความโปร่งใส

นายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจและติดตามนโยบายไทยนิยมยั่งยืนในระดับจังหวัดและบริหารในรูปแบบคณะกรรมการ ที่มีผู้ตรวจราชการกรมทำหน้าที่เป็นหัวหน้าศูนย์ในเขตจังหวัดที่รับผิดชอบ เพื่อติดตามและรายงานความก้าวหน้ากลับมายังส่วนกลาง โดยเฉพาะการใช้งบกลางปีในโครงการไทยนิยมยั่งยืน 1,768  ล้านบาท เพื่อพัฒนาสหกรณ์ให้มีศักยภาพในการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรให้เกิดประโยชน์และมีความโปร่งใส

"กรมได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2561 วงเงิน 1,768 ล้านบาท ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน โดยอุดหนุนให้กับสหกรณ์ต่างๆ ไปดำเนินการก่อสร้างอุปกรณ์การตลาด อาทิ ยุ้งฉาง ไซโล เครื่องอบ ลานตาก พร้อมเครื่องมือในการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร  โดยสหกรณ์เป็น ผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเองทั้งหมด" นายพิเชษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้สั่งการให้สหกรณ์จังหวัดติดตามการดำเนินโครงการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปกำกับดูแลให้สหกรณ์ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยความโปร่งใส เป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง และได้สั่งห้ามไม่ให้ข้าราชการของกรมเข้าไปชี้นำการจัดหาผู้รับจ้าง หรือมีส่วนเกี่ยวข้องและแอบอ้างเพื่อเรียกรับผลประโยชน์จากการจัดซื้อจัดจ้างของสหกรณ์โดยเด็ดขาด

สำหรับงบดังกล่าวสถาบันเกษตรกรจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อไปดำเนินการโครงการต่างๆ จำนวน 3 โครงการ เช่น โครงการจัดเก็บพืชผลทางการเกษตร วงเงิน 1,017 ล้านบาท ครอบคลุม 146 สหกรณ์ เป็นต้น