posttoday

ปั้นร้านประชารัฐอิงต้นแบบธงฟ้าซื้อขายออนไลน์

09 เมษายน 2561

สทบ.เล็งปั้นร้านค้าประชารัฐกองทุนหมู่บ้าน เป็นแฟรนไชส์ 1,500 ราย เสริมศักยภาพให้ขายทั้งของหน้าร้านและออนไลน์

สทบ.เล็งปั้นร้านค้าประชารัฐกองทุนหมู่บ้าน เป็นแฟรนไชส์ 1,500 ราย เสริมศักยภาพให้ขายทั้งของหน้าร้านและออนไลน์

นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เปิดเผยว่า สทบ.อยู่ระหว่างยกระดับร้านค้าประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศให้เป็นร้านค้าแฟรนไชส์ ที่ขายของแบบหน้าร้านและออนไลน์ พร้อมทั้งเป็นร้านค้าขึ้นชื่อของชุมชน โดยได้ร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นำระบบการบริหารจัดการร้านธงฟ้ามาเป็นต้นแบบ เบื้องต้นจัดอบรม 1,500 ร้านค้า จากทั้งหมด 2 หมื่นร้าน ภายในเดือน พ.ค.นี้

ทาง สทบ.จะคัดร้านค้าจังหวัดละ 20 แห่ง อบรมผ่านหลักสูตรร้านค้าไฮบริดต้นแบบ คือ เป็นทั้งร้านค้าที่ขายของผ่านหน้าร้าน และขายผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อพัฒนาเป็นร้านค้าที่มีประสิทธิภาพและสามารถทำงานร่วมกันได้แบบแฟรนไชส์ เชื่อมโยงร้านค้าทุกประเภทได้ รวมทั้งจัดทำบัตรสมาชิกร่วมกัน มีโปรแกรมแลกเปลี่ยนสินค้า และโอนเงินระหว่างกันได้ ส่วนการบริหารจัดการจะมีการวางระบบว่า ใครมีสินค้าดีน่าสนใจก็สามารถส่งไปวางขายในร้านค้าอีกร้านหนึ่งได้ด้วย
"สิ่งที่ต้องการทำควบคู่ไปกับโครงการคือ การบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ รวบรวมกระจายสินค้า และขนส่งสินค้า เพราะที่ผ่านมาการดำเนินงานดังกล่าวเป็นจุดอ่อนของร้านค้าว่า ถ้าทำร้านค้าแล้วใครจะรวบรวม กระจาย หรือขนส่ง แต่จากนี้ไปทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันทำร่วมกัน" นายนที กล่าว

ภาพประกอบข่าว