posttoday

บูมกระแสแต่งไทยกลับบ้านสงกรานต์

07 เมษายน 2561

ททท.คาดท่องเที่ยวสงกรานต์คึก 2 หมื่นล้าน เดินแผน กระตุ้นเมืองรอง กระจายรายได้สู่ชุมชน

ททท.คาดท่องเที่ยวสงกรานต์คึก 2 หมื่นล้าน เดินแผน กระตุ้นเมืองรอง กระจายรายได้สู่ชุมชน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันที่ 12-16 เม.ย.นี้ ททท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางประมาณ 3 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สร้างรายได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 15%

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คาดว่าจะเดินทางในช่วงดังกล่าว 5.3 แสนคน เพิ่มขึ้น 13% สร้างรายได้กว่า 9,378 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% โดยที่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีอัตราการเติบโตสูง ได้แก่ นักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศส ไต้หวัน เกาหลีใต้ รัสเซีย และออสเตรเลีย ตามลำดับ

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงมีจำนวนสูงสุด โดยคาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยว ชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวกว่า 1.65 แสนคน เพิ่มขึ้น 38% รวมการใช้จ่ายจากการกระตุ้นการเดินทางของนัก ท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์กว่า 19,820 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18%

ทั้งนี้ ททท.ได้จัดงาน "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ : Amazing Songkran 2018" ใน 13 พื้นที่หลัก และ 5 พื้นที่ศักยภาพทั่วไทย ได้แก่ จ.กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร จันทบุรี นครศรีธรรมราช และสิงห์บุรี ลดการกระจุกตัวเชิงพื้นที่และการกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยใช้การ ท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละพื้นที่

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์นี้ ททท.ได้รณรงค์ให้คนไทยได้เห็นความสำคัญ ตระหนักถึงการได้ใช้เวลากับครอบครัว พร้อมทั้งสร้างกระแสการแต่งกายด้วยชุดไทยเข้าร่วมกิจกรรมทางประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในแนวคิด "กลับบ้าน แต่งไทยไปเล่นสงกรานต์"