posttoday

กทพ.จ่อขยับทางด่วนขั้น2 เริ่มปลายปี'61

06 เมษายน 2561

กทพ.เล็งปรับขึ้นค่าทางด่วน 2 เส้นทาง ช่วงละ 5 บาท ตามวาระสัญญา คาดมีผลปลายปีนี้

กทพ.เล็งปรับขึ้นค่าทางด่วน 2 เส้นทาง ช่วงละ 5 บาท ตามวาระสัญญา คาดมีผลปลายปีนี้

นายสุทธิศักดิ์  วรรณวินิจ  รักษาการผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.เตรียมพิจารณาปรับขึ้นค่าทางด่วน 2 เส้นทางภายในปีนี้ โดยรอประเมินค่าดัชนีผู้บริโภคในเดือน เม.ย. หากตัวเลขออกมาเข้าเงื่อนไขในการปรับราคา จะดำเนินการตั้งเรื่องพิจารณาการปรับอัตราค่าผ่านทางดังกล่าว ซึ่งคาดว่าการปรับราคาใหม่จะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2561

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม แจ้งว่าการปรับขึ้นค่าผ่านทางด่วนจะมีทั้งหมด 2 เส้นทาง ได้แก่ 1.ทางพิเศษอุดรรัถยา สายบางปะอิน-ปากเกร็ด ปรับขึ้นช่วงละ 5 บาท  2.ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้น ที่ 2) ปรับขึ้นช่วงละ 5 บาท

สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางเชื่อมโครงข่ายทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร (Missing Link) ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร วงเงิน 6,200 ล้านบาทนั้น ล่าสุดได้หารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ถึงกรณีพื้นที่ทับซ้อนในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ซึ่งคาบเกี่ยวกับพื้นที่ก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยทาง รฟท.ยินดีขยายเวลาการเข้าพื้นที่ก่อสร้างบริเวณดังกล่าวพร้อมเจรจากับผู้รับเหมาให้เข้าดำเนินการในจุดอื่นก่อน โดยเว้นพื้นที่ทับซ้อนเอาไว้

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ทับซ้อนดังกล่าวเป็นการก่อสร้างวางเสาตอม่อเพียง 8 ต้น โดยมีจุดวิกฤตที่ต้องเร่งทำให้แล้วเสร็จเพียง 2 ต้น ดังนั้นจึงคาดว่า กทพ.จะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างภายในปลายเดือน เม.ย. หรือช่วงต้นเดือน พ.ค. ใช้ระยะเวลาดำเนินการทั้งหมด 6 เดือน และใช้เวลา 2 เดือนสำหรับตอม่อ 2 ต้นแรก

นอกจากนี้ กรณีกรมทางหลวงจะฟ้องร้องศาลเพื่อขอยุติโครงการเชื่อมทางด่วนหลังจากเอกชนไม่ยอมเข้ามาเจรจา เรื่องจัดสรรผลตอบแทนเพิ่มเติมจนอาจเสี่ยงต่อการขัดผลประโยชน์ภาครัฐนั้น โครงการเชื่อมทางด่วนมี 2 ส่วนที่ต้องดำเนินการ คือ 1.รูปแบบโครงการ 2.ข้อตกลง โดย ที่ผ่านมา  กทพ.รับหน้าที่เป็นผู้ออกแบบรายละเอียดโครงการและรูปแบบการก่อสร้าง ดังนั้นเรื่องการเจรจาข้อตกลงจึงเป็นเรื่องของหน่วยงานกรมทางหลวงกับเอกชนที่ต้องเจรจาเพื่อหาทางออกกันเอง