posttoday

ตั้งบอร์ดแห่งชาติคุมไอยูยู

04 เมษายน 2561

ครม.ไฟเขียวตั้งคณะกรรมการแห่งชาติดูแลสินค้าประมงที่ผิดไอยูยู พร้อมดึงดับเบิ้ลยูทีโอร่วมการันตี

ครม.ไฟเขียวตั้งคณะกรรมการแห่งชาติดูแลสินค้าประมงที่ผิดไอยูยู พร้อมดึงดับเบิ้ลยูทีโอร่วมการันตี

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตั้งคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการประมงปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (ไอยูยู) โดยมี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับรัฐเจ้าของหรือเรือสัญชาตินั้นปฏิบัติเป็นการป้องกันสัตว์น้ำไอยูยู

ทั้งนี้ ไทยในฐานะภาครัฐซึ่งเป็นเจ้าของท่าจะออกมาตรการและแนวทางที่ต้องปฏิบัติ ตลอดห่วงโซ่การผลิตให้กับประเทศคู่ค้า หรือให้เรือต่างชาติที่เป็นเจ้าของธง หรือเรือที่ถือสัญชาตินั้น ในการขนถ่ายสินค้า หรือจำหน่ายสินค้ากับไทยต้องปฏิบัติตาม ขณะเดียวกันมาตรการดังกล่าวจะให้องค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) พิจารณาก่อนนำไปประกาศใช้จริง

อย่างไรก็ตาม ประเทศคู่ค้าหรือผู้ที่ต้องการนำสินค้าขึ้นท่าเรือที่ประเทศไทย สามารถเข้าไปดูแนวทางปฏิบัติและขอรายละเอียดได้ โดยแนวทางดังกล่าวเป็นท่าทีของไทยที่ต้องการแก้ไขและต่อต้านการประมงผิดกฎหมายและการค้าแรงงานผิดกฎหมาย ในการประชุมกับคณะผู้แทนสหภาพยุโรป เมื่อเดือน ธ.ค. 2560 ที่ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ที่ผ่านมา ได้เรียกร้องให้ไทยแสดงท่าทีให้ทราบโดยเร็ว และพร้อมที่จะสนับสนุนไทยทางการค้า

นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนานาชาติว่าไทยมีเจตจำนงชัดเจนในการจัดการทรัพยากรทะเลให้เกิดความยั่งยืน และทั่วโลกเชื่อมั่นสินค้าไทยว่าไม่ได้มาจากสินค้าไอยูยู

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า กระบวนการ ดังกล่าวอาจจะใช้เวลาพอสมควร แต่เป็นการแสดงถึงท่าทีของไทยที่มุ่งมั่นในเรื่องนี้ ซึ่งที่ผ่านมา พล.อ.ฉัตรชัยได้ไปทำข้อตกร่วมกับต่างประเทศบ้างแล้ว เช่น เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ และดับเบิ้ลยูทีโอ

สำหรับการป้องกันการทำประมง ไอยูยู ทางกระทรวงเกษตรฯ ได้ยืนยันความพร้อมในที่ประชุม ครม.ถึงการติดตามตรวจสอบ โดยที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการแก้ไขทุกด้าน ทั้งด้านความถูกต้องของเรือ แรงงานประมง เครื่องมือประมงและพื้นที่ และการทำประมงเพื่อความยั่งยืนของทรัพยากร

ภาพประกอบข่าว