posttoday

พาณิชย์เอาใจรากหญ้าหั่นราคาสินค้าบัตรคนจน

03 เมษายน 2561

"สนธิรัตน์" มอบพาณิชย์หารือผู้ผลิตสินค้าเล็งจัดโปรโมชั่นร้านธงฟ้าประชารัฐ คาดเริ่มเดือน เม.ย.นี้

"สนธิรัตน์" มอบพาณิชย์หารือผู้ผลิตสินค้าเล็งจัดโปรโมชั่นร้านธงฟ้าประชารัฐ คาดเริ่มเดือน เม.ย.นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว. พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการ ให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศสำรวจ ร้านธงฟ้าประชารัฐทุกแห่งมีสินค้าใดขายดี และได้รับความนิยมจากผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มี รายได้น้อย โดยให้รายงานกลับมายัง กรมการค้าภายในเพื่อหารือกับผู้ผลิตสินค้า จัดทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในราคาถูกกว่าราคาที่ขายปกติภายในร้าน ธงฟ้าประชารัฐ

"สินค้าธงฟ้าประชารัฐราคาพิเศษที่มีการทำโปรโมชั่นจะเป็นการลดราคามากกว่าสินค้าธงฟ้าประชารัฐราคาปกติที่ลดอยู่แล้ว 10-15% เบื้องต้นรูปแบบอาจจะนำสินค้ามาจัดโปรโมชั่นครั้งละ 1 เดือน โดยสินค้าที่นำมาจัดโปรโมชั่นในแต่ละเดือนอาจจะสลับหมุนเวียนกันไป โดยจะเริ่มดำเนินการในกรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อนภายในเดือน เม.ย.นี้ และจะขยายไปยังจังหวัดต่างๆ ต่อไป" นายสนธิรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเพิ่มรายการสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตร สินค้าชุมชน สินค้าโอท็อป สินค้าของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ในร้านธงฟ้าประชารัฐให้มากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกในการบริโภคสินค้าราคาถูกของผู้ถือบัตร

สำหรับกรณีที่มีการร้องเรียนร้านธงฟ้าประชารัฐมีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภคในหลายวิธีการนั้น ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดตรวจสอบพฤติกรรมของร้านธงฟ้าประชารัฐทุกแห่งในพื้นที่ของตนเอง หากพบร้านใดทำผิดเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ หรือมีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้ถือบัตรจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดถึงขั้นยึดเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) ที่ผ่านมาได้มีการยืดเครื่องอีดีซีคืนแล้ว 10 กว่าแห่ง โดยหากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมเอาเปรียบสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสายด่วน 1569

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงการปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ 5-22 บาท/วัน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561 นั้น ทางกระทรวงพาณิชย์มีมาตรการระยะสั้น โดยจะตรวจสอบความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรง เช่น กลุ่มชุดนักเรียนและอุปกรณ์ การเรียน เป็นต้น ว่ามีการเปลี่ยนแปลงราคามากน้อยแค่ไหน และจะได้แก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ส่วนมาตรการระยะยาวคือ จะมีทางเลือกซื้อสินค้าที่จำเป็นผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐอยู่แล้ว ซึ่งยอมรับว่าสินค้าบางรายการอาจมีผลกระทบบ้างหากมีการใช้แรงงานมาก