posttoday

รถเมล์ใหม่3วันเดี้ยง ขสมก.เข้มล็อตหน้า

31 มีนาคม 2561

ขสมก.แจงเหตุรถเมล์ ใหม่เสีย ชี้แค่สายพานขาด พร้อมจี้เอกชนเปลี่ยนสายพานใหม่ทั้งหมด

ขสมก.แจงเหตุรถเมล์ ใหม่เสีย ชี้แค่สายพานขาด พร้อมจี้เอกชนเปลี่ยนสายพานใหม่ทั้งหมด

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารถเมล์เอ็นจีวีล็อตใหม่ ซึ่งเพิ่งเปิดวิ่งให้บริการเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมาเพียง 2-3 วัน ได้เกิดเหตุขัดข้องเสียจนต้องหยุดให้บริการฉุกเฉิน และถ่ายผู้โดยสารออกนั้น

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นรถเมล์ใหม่สาย 138 วิ่งให้บริการระหว่างพระประแดง-หมอชิต ได้เกิดสายพานแอร์ขาด ทำให้ไม่สามารถใช้ระบบปรับอากาศทำความเย็นได้จนต้องหยุดวิ่งชั่วคราว แล้วให้ผู้โดยสารเปลี่ยนคัน เพราะช่วงกลางวันอากาศร้อน มิใช่ความเสียหายขนาดใหญ่หรือปัญหาจากการนำเครื่องเก่ามาใช้อย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กัน

ทั้งนี้ สาเหตุเกิดจากขั้นตอนการประกอบชิ้นส่วนรถเมล์ใหม่ ที่อาจมีความผิดพลาดในการวางร่องสายพานในตัวเครื่อง จนทำให้การทำงานของระบบสายพานผิดปกติจนขาดอย่างที่เห็นกัน

นายประยูร กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุ ขสมก.ได้เรียกบริษัทคู่สัญญามาชี้แจงสาเหตุและแนวทางแก้ปัญหา โดยหลังหารือ ขสมก.ได้สั่งให้บริษัทคู่สัญญาเปลี่ยนสายพานใหม่ทั้งหมดในรถเมล์ใหม่ล็อตแรก 100 คัน พร้อมเข้มงวดคุณภาพรถเมล์ใหม่ล็อตที่เหลือจะต้องส่งมอบอีก 389 คัน