posttoday

รัฐวิสาหกิจจีนคว้าไฮสปีด

31 มีนาคม 2561

รัฐวิสาหกิจจีน คว้างานระบบรถไฟไทย-จีน 5.4 หมื่นล้าน เคาะใช้เงินกู้ในประเทศ เตรียมนัดถก คณะทำงานปลายเดือน เม.ย.

รัฐวิสาหกิจจีน คว้างานระบบรถไฟไทย-จีน 5.4 หมื่นล้าน เคาะใช้เงินกู้ในประเทศ เตรียมนัดถก คณะทำงานปลายเดือน เม.ย.

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงไทยจีน เฟสแรกช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ขณะนี้ รัฐบาลจีนและสถานทูตจีนแจ้งว่าจะมอบหมายให้บริษัทรัฐวิสาหกิจจีน CRRC Corporation Limited เป็นผู้ดำเนินการสัญญาจัดซื้องานระบบรถไฟไทย-จีน สัญญาที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 5.4 หมื่นล้านบาท โดยไม่ต้องทำการเปิดประมูลเนื่องจากเป็นโครงการระหว่างรัฐบาล (G2G)

ทั้งนี้ สัญญาที่ 2.3 หลังจากหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะใช้ เงินกู้ในประเทศ เนื่องจากเป็นวงเงินที่ไม่มาก ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยเงินบาทขณะนี้ต่ำมากเฉลี่ย 0.25-0.5% ซึ่งดีกว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารจีนและธนาคารโลก

สำหรับความคืบหน้า แบบการก่อสร้างตอนที่ 2 ช่วงปากช่อง-ขนานจิตร ระยะทาง 11 กม.นั้นทางฝ่ายจีนส่งแบบก่อสร้างมาแล้ว คาดว่าจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคาในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์หรือภายในปลายเดือน เม.ย.นี้ โดยการประชุมคณะทำงานรถไฟไทย-จีนในช่วงปลายเดือน เม.ย.จะเร่งรัดแบบก่อสร้างตอนที่ 3 แก่งคอยนครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม.และตอนที่ 4 บางซื่อ-แก่งคอย ระยะทาง 119 กม.ต่อไป ตลอดจนหารือรายละเอียดสัญญาที่ 2.3 จะมีแนวทางดำเนินการต่อไปอย่างไร

ภาพประกอบข่าว