posttoday

บินไทยลุ้นผลประกอบการรุ่ง

31 มีนาคม 2561

บินไทยสยายปีกปี 2561 มั่นใจผลประกอบการดีเกาะติดไตรมาสแรกโตตามเป้า เล็งเปิด 3 เส้นทางบินยุโรป

บินไทยสยายปีกปี 2561 มั่นใจผลประกอบการดีเกาะติดไตรมาสแรกโตตามเป้า เล็งเปิด 3 เส้นทางบินยุโรป

นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทในปีนี้จะออกมาดี เนื่องจากในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้พบว่ารายได้และการขยายตัวของ ผู้โดยสารเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังนั้นปี 2561 จะเป็นปีที่การบินไทยกลับมาผงาดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีแผนเปิดเส้นทางบินเพิ่มในทวีปยุโรป 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-มาดริด ประเทศสเปน กรุงเทพฯ-แมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ และเส้นทางกรุงเทพฯ-ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี คาดว่าเริ่มเปิดบินได้ในช่วงไตรมาส 4
นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ปี 2561 นี้การบินไทยจะเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าประชากรวัยทำงานและนักเดินทางรุ่นใหม่ (New Gen Explorer) ซึ่งเป็นกลุ่มคนอายุน้อยที่มีกำลังซื้อและชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก ที่ผ่านมาหลังจากที่เปิดตัวโฆษณาและมิวสิควิดีโอที่เจาะกลุ่มเป้าหมายปรากฏว่าเสียงตอบรับออกมาดีมียอดจองตั๋วจากกลุ่มดังกล่าวมากขึ้น
         
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กระแสละครบุพเพสันนิวาสมาแรงในช่วงนี้ การบินไทยจึงจัดแคมเปญ ตามรอย ออเจ้าเพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มเป้าหมาย เริ่มจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เปิดให้จองแล้ว พบว่ายอดจองเต็มภายใน 2 วัน หลังจากนี้การบินไทยจะจัดแคมเปญตามรอยไปยัง จ.ลพบุรี รวมถึงจัดทริปตามรอยประวัติศาสตร์เจ้าพระยา โกษาธิบดี (ปาน) โปรโมทเส้นทางบิน ยุโรปไปยังประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย
         
นายฉัตรชัย ปานอยู่ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยสมายล์ กล่าวว่า แผนจับมือพันธมิตรทางการบินไทย กรุ๊ป (THAI Group) เพื่อดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของสายการบินให้มากขึ้น เป็นการร่วมมือกันในด้านของการจองเที่ยวบินและขายตั๋วแบบเที่ยวบินร่วม (Codeshare Flight) นั้นถือว่าได้ผลอย่างมาก สามารถลดอัตราการขาดทุนได้จำนวนมากในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2560
         
สำหรับคาดการณ์ผลประกอบการในปีนี้ ไทยสมายล์ตั้งเป้าปริมาณผู้โดยสารตลอดปีมากกว่า 10 ล้านคน เติบโต 12% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่งผลให้รายได้มีการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ