posttoday

เมินทบทวนสัมปทานดิวตี้ฟรี

30 มีนาคม 2561

ทอท.ยืนยันไม่ปรับระบบสัมปทานดิวตี้ฟรีสนามบิน หวั่นเกิดแข่งขันไม่เป็นธรรม ยันไม่เกิดปัญหาเช่าช่วง

ทอท.ยืนยันไม่ปรับระบบสัมปทานดิวตี้ฟรีสนามบิน หวั่นเกิดแข่งขันไม่เป็นธรรม ยันไม่เกิดปัญหาเช่าช่วง

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยถึงข้อเสนอที่ให้ทบทวนระบบสัมปทานธุรกิจค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิว่า ที่ผ่านมา ทอท.ยึดรูปแบบการให้สัมปทานดิวตี้ฟรีเพียงรายเดียวเพื่อส่งเสริมการแข่งขันอย่างเท่าเทียมของผู้ประกอบการรายย่อย เพราะการมีเอกชนรายเดียวที่เรียกว่าเป็นมาสเตอร์นั้นจะสามารถบริหารจัดการสัญญาเช่าที่ขนาดย่อยได้อย่างทั่วถึงและมีความเป็นธรรมในการกำหนดราคาค่าเช่าพื้นที่

ทั้งนี้ อย่างกรณีสนามบินสุวรรณภูมิในอนาคตอาจมีผู้โดยสารหนาแน่นเฉพาะอาคารที่พักผู้โดยสารแห่งที่ 1 ส่วนอาคารพักผู้โดยสารที่ 2 และอาคารแซทเทิลไลท์ มีปริมาณผู้โดยสารที่น้อยกว่า ดังนั้นหากแบ่งสัมปทานประมูลหลายรายอาจทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมระหว่างผู้ประกอบการในอาคารที่ 1 และอาคารที่ 2 หรือ อาคารแซทเทิลไลท์ คาดว่าจะต้องแบกรับอัตราค่าเช่าที่เท่าเทียมกันแม้ว่าปริมาณผู้โดยสารจะไม่เท่ากัน

อย่างไรก็ตาม จากประเด็นที่บางฝ่ายมองว่าการให้สัมปทานเพียงรายเดียวอาจเปิดช่องให้มีการปล่อยเช่าช่วงต่อเพื่อแสวงหาผลกำไรในทางที่ผิดนั้น ทอท.ยืนยันว่าการให้สัมปทานเพียงรายเดียวไม่เกี่ยวกับการเช่าช่วงแต่อย่างใด เพราะผู้ประกอบการมาสเตอร์ยังต้องไปเจรจากับบริษัทตัวแทนขายสินค้าในหลากหลาย ทั้งแบรนด์เนมขนาดใหญ่และสินค้าซัพพลายต่างๆ ประกอบกับมีขั้นตอนและเฉพาะเงื่อนไขการเจรจาที่ระบุไว้ชัดเจนในร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ขณะที่การขอให้เพิ่มอัตราเพดานผลตอบแทนสัมปทานยังยึดอัตราค่าตอบแทนเริ่มต้นที่ 20% ดังเดิม