posttoday

ขู่ยุบกยท.แก้ปมราคาไม่คืบ

29 มีนาคม 2561

"สมคิด" จี้ กยท.เร่งแก้ปัญหาราคายางพารา ลั่นกลางวงหากทำไม่ได้เตรียมยุบองค์กร

"สมคิด" จี้ กยท.เร่งแก้ปัญหาราคายางพารา ลั่นกลางวงหากทำไม่ได้เตรียมยุบองค์กร

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในระหว่างการติดตามการทำงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ขอให้นายธนวรรธน์ พลวิชัย ที่ตั้งมาเป็นรักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เดินหน้าทำงานทันที โดยให้เร่งหารือว่าจะแก้ไขปัญหาราคายางอย่างไร ให้คิดแบบเอกชนคิดทำธุรกิจ อย่าไปติดกรอบงานตามราชการ เพราะจะไม่ทันสถานการณ์ เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้อำนาจทางกฎหมายกับ กยท.ในการทำงานมหาศาล เพื่อที่จะได้เป็นเสือตัวที่ 7 ด้านยางพาราให้ได้ หากรัฐช่วยแล้ว กยท.ยังแก้ไขปัญหาราคายางไม่ได้ ก็ควรยุบทิ้ง

ทั้งนี้ ให้ กยท.ไปดูว่าจะทำอย่างไรกับปัญหาผลผลิตยางพาราส่วนเกินที่ออกมา จากเดิมที่ รมว.เกษตรฯ มีมาตรการชะลอการกรีด 3 ล้านไร่ ลดจำนวนต้นต่อไร่ และการปลูกพืชแซมยาง ว่าอะไรสามารถทำได้ทันที เพราะการชะลอกรีดอาจทำไม่ได้เต็ม 3 ล้านไร่ทันที ก็ให้ทำเป็นเฟสแรกก่อน เพราะใช้เงินไม่เยอะ และรัฐจะเร่งใช้ยางในโครงการรัฐ เพื่อส่งสัญญาณว่าผลผลิตจะลด

"ให้เร่งทำแผนทันที เพราะต้องทำให้เอกชนเห็นว่า สต๊อกยางมีไม่เยอะ อย่าให้ กทย.เป็นเพียงตรายาง กินเงินเดือนเปล่าๆ รัฐมนตรีสั่งทำอะไร กี่ครั้งก็ไม่กระดิก เลยต้องใช้อำนาจทางบริหารให้ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ว่างยังมีอยู่ ใครไม่ทำงานก็ย้ายไปได้ ทุกอย่างว่าตามเนื้อผ้า ไม่มีการรังแกข้าราชการ" นายสมคิด กล่าว

อย่างไรก็ดี จะเรียกผู้ซื้อยางรายใหญ่มาสอบถามถึงสต๊อกยางที่มีอยู่อีกครั้ง