posttoday

"บิ๊กตู่"สั่งคุมเข้มงบ2แสน/ชุมชนห้ามใช้ผิดแผน

28 มีนาคม 2561

ครม.คุมเข้มเกณฑ์ใช้งบพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ลงหมู่บ้านละ 2 แสน 8 หมื่นชุมชน "บิ๊กตู่" ย้ำห้ามใช้ก่อสร้างสาธารณูปโภค

ครม.คุมเข้มเกณฑ์ใช้งบพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ลงหมู่บ้านละ 2 แสน 8 หมื่นชุมชน "บิ๊กตู่" ย้ำห้ามใช้ก่อสร้างสาธารณูปโภค

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 มี.ค. มีมติเห็นชอบการกำหนดหลักเกณฑ์และขั้นตอนในคู่มือการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ตามโครงการไทยนิยม ซึ่งจะเป็นการใช้งบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จากงบกลางปี 2561 วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท จัดสรรงบประมาณให้หมู่บ้านและชุมชนกว่า 2 แสนบาท 82,371 หมู่บ้าน/ชุมชนทั่วประเทศ ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือนระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ค. 2561

ทั้งนี้ เงื่อนไขของโครงการที่จะเสนอเพื่อใช้งบประมาณจะต้องเป็นโครงการที่ผ่านการประชาคมของคนในหมู่บ้าน หรือชุมชนเพื่อแก้ไขความเดือดร้อน หรือความต้องการของประชาชนในหมู่บ้านและชุมชน โดยให้เสนอได้ไม่เกิน 2 โครงการ และเป็นโครงการที่สามารถสร้างรายได้กับประชาชน หรือเป็นโครงการที่สามารถทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก ช่วยยกระดับหรือพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชนให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำในที่ประชุม ครม.ว่าการใช้งบประมาณภายใต้โครงการนี้ จะต้องเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ ไม่ให้นำงบประมาณไปใช้ในการก่อสร้างสาธารณูปโภคภายในชุมชน เพราะในส่วนนั้นมีงบประมาณที่หน่วยงาน อื่นๆ ดูแลอยู่แล้ว