posttoday

จัดงบอีก1.4พันล.ชวนปลูกข้าวโพด

28 มีนาคม 2561

ครม.อนุมัติงบ 1,400 ล้าน ส่งเสริมปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนาปี พร้อมขยายเวลาโครงการ หลังมีเกษตรกรเข้าร่วมแค่ 6 แสนไร่

ครม.อนุมัติงบ 1,400 ล้าน ส่งเสริมปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนาปี พร้อมขยายเวลาโครงการ หลังมีเกษตรกรเข้าร่วมแค่ 6 แสนไร่

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบกลางปี 2561 จำนวน 1,400 ล้านบาทเพิ่มเติม เพื่อดำเนินโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังนาปี 2560/2561 ในพื้นที่ 31 จังหวัด ซึ่งเป็นการขอทบทวนมติเพื่อเปลี่ยนพื้นที่จาก จ.อุดรธานี ลพบุรี เป็น จ.หนองคาย และฉะเชิงเทราแทน รวมทั้งขยายระยะเวลาโครงการตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2560-ก.ย. 2561

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ครม.เคยอนุมัติไปเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2560 โดยรัฐจะช่วยเหลือปัจจัยการผลิตไร่ละ 2,000 บาท รายละไม่เกิน 15 ไร่ ผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นการจูงใจลดการปลูกข้าวนาปรังหลังนาปี และเพื่อให้มีข้าวโพดในพื้นที่เพื่อป้อนความต้องการในประเทศ ซึ่งโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดที่ผ่านมาเป้าหมาย 7 แสนไร่ ปัจจุบันมีเกษตรกรเข้าร่วมประมาณ 6 แสนไร่

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงบประมาณได้ตั้งข้อสังเกตต่อโครงการนี้ว่า กระทรวงเกษตรฯ ควรมีมาตรการลดพื้นที่การปลูกในพื้นที่บุกรุกช่วงฤดูฝนอย่างเป็นรูปธรรม โดยประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการควบคุมพื้นที่รุกป่า การขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด เพื่อสนับสนุนมาใช้มาตรการช่วยเหลือจากรัฐ และให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดให้ผู้ประกอบการรายย่อยรับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรที่ปลูกในพื้นที่ถูกกฎหมายเท่านั้น