posttoday

คมนาคมสั่งแบนรถทัวร์2ชั้น ห้ามจดทะเบียนเพิ่ม!

27 มีนาคม 2561

คมนาคมสั่งแบนรถทัวร์สองชั้นหลังเกิดอุบัติเหตุสลดมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก พร้อมให้ขนส่งฯห้ามจดทะเบียนเพิ่มในอนาคต

คมนาคมสั่งแบนรถทัวร์สองชั้นหลังเกิดอุบัติเหตุสลดมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก พร้อมให้ขนส่งฯห้ามจดทะเบียนเพิ่มในอนาคต

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่าจากกรณีอุบัติเหตุรถบัสนำเที่ยว สองชั้น เสียหลักพลิกคว่ำที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 32 ราย และเสียชีวิต 18 ราย นั้นกระทรวงคมนาคมจะมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนในเรื่องรถโดยสาร 2 ชั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถหมวด 30 เดินรถได้ในเส้นทางใดบ้าง หรือในกรณีการจดทะเบียนรถโดยสาร 2 ชั้น หมวด 30 ในต่างจังหวัดก็จะไม่มีอีกแล้ว

อย่างไรก็ดีขณะนี้อยู่ระหว่างที่ทางกรมการขนส่งทางบกพิจารณารถโดยสาร 2 ชั้นว่าได้ให้บริการในเส้นทางใดบ้าง พร้อมกำหนดอายุการใช้งานสำหรับการไม่ต่อทะเบียนให้ รวมถึงให้ไปดูในเรื่องของรถ 2 ชั้นที่ไม่เหมาะกับการเดินทางไกลนั้นว่ามีเส้นทางไหนบ้างและจะมีการจำกัดพื้นที่การให้บริการเช่น พื้นที่ที่เป็นภูเขา ทางลาดชัน ไม่ให้วิ่งเพราะค่อนข้างอันตรายในเรื่องกฎหมายของกรม

ทั้งนี้ในอนาคตกรมการขนส่งทางบกจะไม่รับจดทะเบียนรถ 2ชั้นหมวด 30 ใหม่แล้ว แต่จะให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัว ซึ่งหากต้องการเปลี่ยนรถใหม่เป็นรถมาตรฐานความสูงไม่เกิน 4 เมตร นายกรัฐมนตรีได้มอบให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังไปหารือกันว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการได้อย่างไรบ้าง เหมือนกับการปรับเปลี่ยนเรื่องรถตู้ให้เป็นรถ 20 ที่นั่ง เช่น การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น สำหรับรถโดยสาร 2 ชั้น ปัจจุบันมีประมาณ 7,000 กว่าคัน แบ่งเป็นรถหมวด 30 ประมาณ 5,000 กว่าคัน

"รถหมวด 30 นั้นจะต้องเข้าตรวจให้หมดทั้งรถชั้นเดียวและรถ 2 ชั้นที่จะเข้าเสริมบริการของ บขส. และให้ตรวจสอบรถทั้งหมดของหมวด 30 ที่ยังไม่ได้เข้ามาตรวจสภาพตามรอบที่ปกติจะมีการตรวจปีละ 2 ครั้งตามรอบภาษี โดยจะให้ ทล.และกรมการขนส่งทางบกไปหารือกันในส่วนนี้"นายอาคม กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าทางกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ทางกรมขนส่งทางบกไปพิจารณาเรื่องการยกเลิกใช้บริการรถโดยสาร 2 ชั้นว่าจะดำเนินการในขั้นตอนการยกเลิกอย่างไร ซึ่งภาพรวมก็ได้มีการให้กรมขนส่งทางบกไปพิจารณาในรายละเอียดว่าจะไม่ให้มีการจดทะเบียนเพิ่มและทำเรื่องเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา โดยให้ไปตรวจสอบในส่วนของรถโดยสาร 2 ชั้นที่กำลังเตรียมจะเข้ามาจดทะเบียนว่าปัจจุบันมีอยู่เท่าไหร่เพื่อให้เวลาในการปรับตัวและปรับเปลี่ยนตัวรถความสูงอาจจะเท่าเดิมคือเป็นรถ 4 เมตรแต่ไม่ให้เป็นรถ 2 ชั้น และถ้าหากจะไม่ให้จดทะเบียนจะต้องมีการประกาศอะไรบ้างเช่นการแก้ไขกฎระเบียบที่เคยปฏิบัติมา และต้องให้เวลาผู้ประกอบการในการปรับตัวในการดำเนินการปรับเปลี่ยนตัวรถ อย่างก็ตามคาดว่าทางกรมการขนส่งทางบกจะมีการส่งรายละเอียดดังกล่าวและจะมีการหารืออีกครั้งภายในสัปดาห์นี้