posttoday

ประธานบอร์ดขสมก.ลาออก ยันไม่ได้ขัดแย้งกับคนใน

26 มีนาคม 2561

ประธานบอร์ดขสมก.ยื่นลาออก แจงทำภารกิจที่ประกาศไว้เสร็จแล้ว ปัดปมขัดแย้งภายในบอร์ด วอนเร่งแก้หนี้พนักงาน พบบางคนรายรับน้อยกว่า 5 พันบาทต่อเดือน

ประธานบอร์ดขสมก.ยื่นลาออก แจงทำภารกิจที่ประกาศไว้เสร็จแล้ว ปัดปมขัดแย้งภายในบอร์ด วอนเร่งแก้หนี้พนักงาน พบบางคนรายรับน้อยกว่า 5 พันบาทต่อเดือน

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)เปิดเผยว่า สาเหตุของการยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ด ขสมก. นั้น เพราะได้ปฏิบัติภารกิจ 3 เรื่องที่ได้ประกาศไว้กับบอร์ด ขสมก. เสร็จสิ้นแล้ว ประกอบด้วย 1.การจัดทำแผนฟื้นฟู ขสมก. โดยขณะนี้จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือปรับแก้อีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 2.จัดหารถเมล์เอ็นจีวี ซึ่งได้ดำเนินการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งทยอยรับมอบรถ และเปิดให้บริการประชาชนแล้ว 3.การสรรหาผู้อำนวยการ ขสมก. โดยได้เสนอไปยัง รมว.คมนาคม พิจารณาแล้ว

นายณัฐชาติกล่าวต่อว่าโดยเฉพาะการแก้ปัญหาหนี้สินให้กับพนักงาน ซึ่งล่าสุดที่ประชุมบอร์ด ขสมก.ได้มีมติเห็นชอบให้พิจารณาหาธนาคารเข้ามารีไฟแนนซ์หนี้สินให้แก่พนักงานแล้ว เพราะปัจจุบันมีพนักงานหลายรายที่เป็นหนี้สินที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยต่อเดือน 10% ของเงินต้น บางคนติดหนี้สินสหกรณ์ และมีพนักงานบางคนถูกหักจนเหลือเงินเดือนไม่ถึง 5 พันบาท ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาสำคัญ เพราะหากพนักงานไม่พร้อมยังเป็นหนี้สินอยู่ ก็ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการเออรีรีไทร์ของ ขสมก.ได้

เมื่อถูกถามถึงสาเหตุการลาออกครั้งนี้มาจาก มีปัญหากับบอร์ด ขสมก. บางคน ที่ชอบคัดค้านทุกเรื่องและนำข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความจริงไปเผยแพร่สู่สาธารณชนนั้น นายณัฐชาติกล่าวว่า ไม่ได้ขัดแย้งกับคนใดในบอร์ด ขสมก. เพียงแต่คนอาจจะไม่ชินกับการทำงานของบอร์ดบางคนเท่านั้น อย่างไรก็ตามตนฝากให้ทุกคนช่วยกันเดินหน้าตามแผนฟื้นฟูที่วางไว้ เชื่อว่าหากทำได้ตามนี้ ก็จะทำให้องค์กรดีขึ้นอย่างแน่นอน และที่สำคัญอยากให้แต่งตั้งผู้อำนวยการ ขสมก.เข้ามาทำงานเป็นตัวจริงโดยเร็ว

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ประกาศลาออกจากตำแหน่งในการประชุมบอร์ด ขสมก.ว่า ได้รับหนังสือขอลาออกจากนายณัฐชาติ และอนุมัติการลาออกแล้ว โดยจะมีผลในวันที่ 31มี.ค.61 สำหรับสาเหตุการลาออกของนายณัฐชาตินั้น ได้ให้เหตุผลว่าทำภารกิจที่รัฐบาลมอบหมายเสร็จสิ้นแล้ว โดยเฉพาะโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร 489 คัน ก็ได้ดำเนินการผลักดันจนสำเร็จแล้ว ส่วนการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาแต่ยังเบื้องต้นยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารแต่อย่างใด