posttoday

ดึงห้างซื้อผลไม้3.3แสนตัน

24 มีนาคม 2561

พาณิชย์เอ็มโอยูห้าง ค้าปลีก-ตลาดกลางผลไม้ รับซื้อผลไม้ 3.3 แสนตัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์มูลค่า 2 หมื่นล้าน

พาณิชย์เอ็มโอยูห้าง ค้าปลีก-ตลาดกลางผลไม้ รับซื้อผลไม้ 3.3 แสนตัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์มูลค่า 2 หมื่นล้าน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว. พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ความร่วมมือการรับซื้อผลไม้ฤดูกาลผลิต ปี 2561 ร่วมกับห้างค้าปลีกชั้นนำของประเทศ ได้แก่ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เดอะมอลล์ บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส และ แม็คโคร รวมถึงผู้ส่งออกผลไม้ คือ บริษัท ไซน์โฟร์ท และตลาดไทย โดยมีเป้าหมายรับซื้อผลไม้ไม่น้อยกว่า 3.3 แสนตัน ซึ่งเป็นปริมาณการรับซื้อผลไม้ล่วงหน้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์มูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ความร่วมมือรับซื้อผลไม้ล่วงหน้าถือเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ กับเศรษฐกิจฐานรากภายใต้ยุทธศาสตร์ "ประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจด้าน การค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก" โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ เศรษฐกิจ ท้องถิ่น ดังนั้น ความร่วมมือกับห้าง ค้าปลีกขนาดใหญ่ ผู้ส่งออก และตลาดกลางสินค้าเกษตรในความส่งเสริมของกรมการค้าภายในจะเป็นการเพิ่มช่องทาง การจำหน่ายสินค้าผลไม้ให้กับเกษตรกรโดยตรง และยังเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน

"การรับซื้อจากเกษตรกรโดยตรง จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับเกษตรกร เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ เกษตรกรจะได้รับองค์ความรู้เพิ่มเติมทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพผลผลิต การเลือกใช้ บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม และการวางแผนการเพาะปลูก รวมถึงบริษัทผู้รับซื้อสามารถวางแผนการตลาดได้ล่วงหน้า เป็นการประสานประโยชน์ให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง" นายสนธิรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังเป็นการดำเนินนโยบายที่สอดคล้องกับแนวทางประชารัฐของรัฐบาลในการใช้นโยบาย การตลาดนำการผลิต และเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ เพื่อส่งเสริมการบริโภค ผลไม้ไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวทั้ง ชาวไทยและชาวต่างชาติ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับผลผลิตผลไม้ฤดูกาลปี 2561 คาดว่าจะมีปริมาณ 5-6 ล้านตัน และ คาดว่าการส่งออกผลไม้ปีนี้จะมีแนวโน้มดีจากการส่งออกไปตลาดจีนผ่านด่าน ผิงเสียง เพื่อกระจายไปยังมณฑลกวางตุ้ง เจียงซู เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง จาก ระบบโลจิสติกส์ที่สะดวก เผยยังมีโอกาสส่งผลไม้ป้อนโรงงานแปรรูปในนิคมอุตสาหกรรม