posttoday

พาณิชย์ทำเอ็มโอยูรับซื้อผลไม้สูงสุดเป็นประวัติการณ์

23 มีนาคม 2561

“พาณิชย์” ดึงห้างค้าปลีก ตลาดกลางผลไม้ ทำเอ็มโอยูรับซื้อผลไม้ฤดูกาล 2561 ปริมาณ 3.3 แสนตัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท

“พาณิชย์” ดึงห้างค้าปลีก ตลาดกลางผลไม้ ทำเอ็มโอยูรับซื้อผลไม้ฤดูกาล 2561 ปริมาณ 3.3 แสนตัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ความร่วมมือการรับซื้อผลไม้ฤดูกาลผลิตปี 2561 ร่วมกับห้างค้าปลีกชั้นนำของประเทศ ได้แก่ ท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต เดอะมอลล์ บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส และแม็คโคร รวมถึงผู้ส่งออกผลไม้ คือบริษัทไซน์โฟร์ท จำกัด และตลาดไทย โดยมีเป้าหมายรับซื้อผลไม้ไม่น้อยกว่า 3.3 แสนตัน ซึ่งเป็นปริมาณการรับซื้อผลไม้ล่วงหน้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ความร่วมมือรับซื้อผลไม้ล่วงหน้า ถือเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากภายใต้ยุทธศาสตร์ “ประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก”  โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ เศรษฐกิจท้องถิ่น ดังนั้นความร่วมมือกับห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ผู้ส่งออก และตลาดกลางสินค้าเกษตรในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน จะเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าผลไม้ให้กับเกษตรกรโดยตรง และยังเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน

“การรับซื้อจากเกษตรกรโดยตรง จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับเกษตรกร เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ เกษตรกรจะได้รับองค์ความรู้เพิ่มเติมทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพผลผลิต การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม และการวางแผนการเพาะปลูก รวมถึงบริษัทผู้รับซื้อสามารถวางแผนการตลาดได้ล่วงหน้า เป็นการประสานประโยชน์ให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง” นายสนธิรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังเป็นการดำเนินนโยบายที่สอดคล้องกับแนวทางประชารัฐของรัฐบาล ในการใช้นโยบาย การตลาดนำการผลิต และเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เพื่อส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับผลผลิตผลไม้ฤดูกาล 2561 คาดว่าจะจะมีปริมาณ 5-6 ล้านตัน จากสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก และคาดว่าการส่งออกผลไม้ปีนี้จะมีแนวโน้มดีจากการส่งออกไปตลาดจีนผ่านด่านผิงเสียง เพื่อกระจายไปยังมณฑลกวางตุ้ง เจียงซู เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง จากระบบโลจิสติกส์ที่สะดวก เผยยังมีโอกาสส่งผลไม้ป้อนโรงงานแปรรูปในนิคมอุตสาหกรรม

ด้านภาพรวมสินค้าผลไม้ไทยส่งออกไปยังตลาดโลก ในปี 2560 คิดเป็นมูลค่า 7.65 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 41% เทียบกับปีที่ผ่านมา ตลาดส่งออกหลักของไทย ได้แก่ เวียดนาม จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย และสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ  โดยมูลค่าส่งออกผลไม้ไทยไปจีนสูงถึง 2.22 หมื่นล้านบาท