posttoday

ทล.ทวงค่าเชื่อมด่วนโทลล์เวย์

23 มีนาคม 2561

กรมทางหลวง เรียกโทลล์เวย์เคาะส่วนแบ่งรายได้เพิ่มในโครงการเชื่อมทางด่วน ขู่พับโครงการหากเอกชนไม่เจรจา

กรมทางหลวง เรียกโทลล์เวย์เคาะส่วนแบ่งรายได้เพิ่มในโครงการเชื่อมทางด่วน ขู่พับโครงการหากเอกชนไม่เจรจา

แหล่งข่าวระดับสูงจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทล.เตรียมเชิญบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง (โทลล์เวย์) มาเจรจาส่วนแบ่งรายได้จ่ายให้กับรัฐ ในโครงการทางเชื่อมโครงข่ายทางยกระดับ อุตรา ภิมุขและทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร (Missing Link) ระยะทาง 2.6 กิโลกรัม (กม.) ใช้เงินลงทุน 6,200 ล้านบาท เนื่องจากการเชื่อมทางด่วน ดังกล่าวจะทำให้โทลล์เวย์มีปริมาณการใช้รถที่เพิ่มขึ้นมีผลต่อรายได้

ทั้งนี้ หลังจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เจรจากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อขอใช้พื้นที่ก่อสร้างฐานรากช่วงแรก ได้แก่ เสาตอม่อทางด่วน จำนวน 8 ต้น วงเงินลงทุน 200 ล้านบาท ซึ่งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้นำรายละเอียดแผนก่อสร้างตอม่อดังกล่าวเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อส่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม กทพ.ได้ระบุในสัญญาก่อสร้างว่าจะไม่เริ่มดำเนินงานจนกว่าโทลล์เวย์ และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) จะลงนามข้อตกลงบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) เพื่อแบ่งสัดส่วนการลงทุนโครงการ Missing Link แต่ปัจจุบันที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปว่าโครงการดังกล่าวจะเข้าสู่คณะกำกับดูแลมาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุนในกิจการรัฐ ซึ่งจะนับเป็นโครงการใหม่หรือจะเข้าสู่คณะกรรมการมาตรา 43 ซึ่งนับเป็นโครงการต่อขยายจากของเดิม

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาโทลล์เวย์เข้าไปเจรจากับ กทพ.เพียงฝ่ายเดียว ดังนั้น ทล.จึงได้ให้ฝ่ายกฎหมายเตรียมเชิญโทลล์เวย์เข้ามาเจรจาเรื่องส่วนแบ่งที่ต้องจ่ายให้ภาครัฐ ซึ่งเดิมโทลล์เวย์จ่ายส่วนแบ่งรายได้ในลักษณะเป็นแบบเน็ท คือจ่ายมาทั้งก้อนในครั้งเดียว แต่ทางบีอีเอ็ม ใช้วิธีเพิ่มส่วนแบ่งตามปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสนามบินดอนเมืองก็กลับมามีผู้โดยสารจำนวนมากแตกต่างจากตอนย้ายสนามบินไปที่สุวรรณภูมิ ดังนั้นถ้าจะเชื่อมทางด่วน Missing Link โทลล์เวย์จะต้องมาเจรจาส่วนแบ่งใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะนับเฉพาะปริมาณการจราจรที่เพิ่มเข้ามาใช้ Missing Link ไม่รวมการจราจรภาพรวมทั้งหมด โดยอาจแบ่งการเจรจาเป็น 2 ทาง คือ 1.แบ่งรายได้เพิ่ม 2.ลดราคาค่าโทลล์เวย์ ดังนั้นหากไม่มาเจรจาแล้วไปลงนามเอ็มโอยูเพื่อเริ่มเดินหน้าโครงการ ทล.จะดำเนินการฟ้องศาลและยุติแผนทั้งหมดเพราะถือว่าขัดต่อผลประโยชน์ภาครัฐ ทั้งนี้แต่ละปีโทลล์เวย์มีรายได้มากกว่า 100 ล้านบาท คิดเป็นเฉลี่ยเดือนละ 9 ล้านบาท