posttoday

ดัชนีอุตก.พ.ร่วง เบิกจ่ายรัฐสะดุด

22 มีนาคม 2561

ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ก.พ. ร่วงครั้งแรกรอบ 4 เดือน เอสเอ็มอี กังวลต้นทุนการผลิต ค่าแรง เผยรายใหญ่ห่วง 3 เดือนข้างหน้า

ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ก.พ. ร่วงครั้งแรกรอบ 4 เดือน เอสเอ็มอี กังวลต้นทุนการผลิต ค่าแรง เผยรายใหญ่ห่วง 3 เดือนข้างหน้า        

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยประจำเดือน ก.พ. 2561 อยู่ที่ระดับ 89.9 ปรับตัวลดลงจากระดับ 91.0 ในเดือน ม.ค. และเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยค่าดัชนีที่ลดลงส่วนใหญ่เกิดจากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ลดลง โดยดัชนีของเอสเอ็มอีอยู่ที่ 74 ลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ระดับ 75.6 เนื่องจากที่ผ่านมาภาครัฐเบิกจ่ายงบประมาณได้น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมทั้งกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐที่ล่าช้า เนื่องจากเอสเอ็มอีส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการภายในประเทศ

"ขณะนี้อยากให้ภาครัฐแก้ไขเรื่องเบิกจ่ายล่าช้า จาก พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ถ้าไตรมาส 2 ยังแก้ปัญหาไม่ได้จะส่งผลกระทบทั้งประเทศในระยะต่อไปแน่นอน เพราะเอสเอ็มอีส่วนใหญ่ทำธุรกิจในประเทศ และทำธุรกิจกับภาครัฐด้วย" นายเจน กล่าว

ขณะเดียวกันค่าดัชนีที่ปรับตัวลดลงในเดือน ก.พ.ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอียังมาจากความกังวลต่อต้นทุนการผลิตทั้งจากราคาวัตถุดิบ ค่าจ้างขั้นต่ำที่ปรับขึ้น รวมทั้งตลาดที่แข่งขันสูง

ขณะที่ดัชนีเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อยู่ในระดับดี เนื่องจากมียอดคำสั่งซื้อจากคู่ค้าอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าลดลงจาก 104.3 เหลือ 103.1 ซึ่งเกิดจากความกังวลจากนโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องการให้ภาครัฐดำเนินการเรื่องต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมกัน อาทิ การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การเจรจากับประเทศที่มีนโยบายกีดกันทางการค้า เพื่อลดปัญหาและอุปสรรคในการค้าการลงทุน เป็นต้น