posttoday

เศรษฐกิจดียานยนต์ขาขึ้น

22 มีนาคม 2561

ส.อ.ท.ชี้อุตสาหกรรม รถยนต์สัญญาณดี ส่งออกขยายตัว 4.05% ยอดขายในประเทศพุ่งหลังเจ้าของรถยนต์คันแรกเล็งออกรถใหม่

ส.อ.ท.ชี้อุตสาหกรรม รถยนต์สัญญาณดี ส่งออกขยายตัว 4.05% ยอดขายในประเทศพุ่งหลังเจ้าของรถยนต์คันแรกเล็งออกรถใหม่

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รักษาการรองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์เดือน ก.พ. 2561 มีจำนวน 1.78 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 15.37% ส่งผลให้ภาพรวม 2 เดือนแรกของปีนี้ มียอดผลิต 3.44 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 12.28% เมื่อดูทิศทางการผลิตดังกล่าวมั่นใจว่าจะทำให้เป้าหมายการผลิตรถยนต์ที่วางไว้ปี 2561 ที่ 2 ล้านคัน มีความเป็นไปได้สูง

สำหรับยอดขายรถยนต์ภายในประเทศเดือน ก.พ. อยู่ที่ 7.54 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10.3% ทำให้ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ยอดขายรถยนต์อยู่ที่ 1.42 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 13% ขณะที่การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปอยู่ที่ 1.02 แสนคัน เพิ่มขึ้น 4.05% และเป็นการส่งออกโตเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยเฉพาะตลาดตะวันออกกลาง ตลาดอเมริกา และอเมริกาใต้เป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 จากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ตลาดออสเตรเลียยังคงเติบโตดีมาก ขณะที่ตลาดแอฟริกา ยุโรป ส่วนตลาดเอเชียส่งออกลดลงจากการชะลอส่งออกไปยังประเทศเวียดนามที่คุมเข้มรถยนต์ที่นำเข้า

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ส่งผลบวกต่อยอดจำหน่ายรถยนต์ เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรได้รับอานิสงส์ เอกชนลงทุนเพิ่มขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังคงเติบโตดี การถือครองรถยนต์คันแรกครบ 5 ปี มีการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ ทำให้ผู้ใช้เริ่มมีการเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ รวมทั้งการลงทุนของภาครัฐในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาลเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ยอดขายรถยนต์เติบโตตามไปด้วย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หากการส่งออกยังโตต่อเนื่องในระดับดังกล่าว คาดปีนี้มีโอกาสที่จะขยายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมาที่ส่งออกได้ 1.13 ล้านคัน จากเดิมที่ปีนี้กลุ่มยานยนต์ตั้งเป้าส่งออกไว้ที่ 1.1 ล้านคันเท่านั้น เนื่องจากยังมีปัญหาการกีดกันทางการค้า แต่ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาการส่งออกกลับโตต่อเนื่อง โดยต้องติดตามสถานการณ์ต่อไปอีก 2 เดือน เพื่อประเมินความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนจะปรับเป้าหมายการผลิตหรือไม่นั้นต้องติดตามในช่วงกลางปี