posttoday

ผู้ว่ารฟม.คนใหม่ เตรียมขับเคลื่อนแผนรถไฟฟ้าภูธรแสนล้านบาท - ดันรถไฟฟ้าสี่สาย

21 มีนาคม 2561

เปิดใจ ‘ภคพงศ์’ ผู้ว่ารฟม.คนใหม่เผยใช้ประสบการณ์จริงเอาชนะใจทีมคัดเลือก เตรียมขับเคลื่อนแผนรถไฟฟ้าภูธรแสนล้านบาท พร้อมดันรถไฟฟ้าสี่สายเปิดประกวดราคา

เปิดใจ ‘ภคพงศ์’ ผู้ว่ารฟม.คนใหม่เผยใช้ประสบการณ์จริงเอาชนะใจทีมคัดเลือก เตรียมขับเคลื่อนแผนรถไฟฟ้าภูธรแสนล้านบาท พร้อมดันรถไฟฟ้าสี่สายเปิดประกวดราคา

จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คนใหม่นั้น

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่าตนได้เข้ามาทำงานที่รฟม.ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2536 ซึ่งนับเป็นช่วงเริ่มแรกของการก่อตั้งองค์กรได้เรียนรู้ประสบการณ์ทำงานทั้งด้านการก่อสร้างและบริการโครงการรถไฟฟ้า รวมถึงเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนารถไฟฟ้าเฟส 1 ทั้ง 10 สายมาโดยตลอดทำให้รู้ทั้งปัญหาและศักยภาพของการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทางรางในเมืองหลวง

เมื่อถูกถามถึงวิสัยทัศน์ที่สามารถทำให้เอาชนะใจกรรมการคัดเลือกได้นั้น นายภคพงศ์ตอบว่าน่าจะเป็นเรื่องการเรียนรู้ประสบการณ์และผลงานที่ผ่านมาของตน โดยหวังต่อยอดแผนงานต่างๆเพื่อขับเคลื่อนรถไฟฟ้าเฟส 2 ทั้ง 10 สายที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(JICA) ส่วดน้านข้อร้องเรียนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ผ่านมานั้นเป็นเรื่องที่จบแล้วและตนก็ชี้แจงทุกฝ่ายไปแล้วดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนมองดูที่ผลงานมากกว่า

นายภคพงศ์กล่าวต่อว่าเมื่อเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้วตนจะเร่งขับเคลื่อนโครงการรถไฟฟ้าเฟส 1 ที่เหลือไม่กี่สายอาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 1.01 แสนล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร วงเงิน 1.23 แสนล้านบาท โครงการรรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทปราการ-บางปู วงเงิน 1.37 หมื่นล้านบาทโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 1.19 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย4 ระยะทาง 8 กิโลเมตร วงเงิน 2.1 หมื่นล้านบาท โดยทั้งหมดนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้วถือว่าอยู่ในช่วงท้ายๆของขั้นตอนดำเนินโครงการแล้วคือต้องเปิดประกวดราคาในปีนี้ นอกจากนี้ตนยังจะผลักดันรถไฟฟ้าตามหัวเมืองใหญ่ของประเทศ ทั้งโครงการรถไฟรางเบา (แทรม) จ.ภูเก็ตช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลองวงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟรางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟรางเบา (แทรม) หาดใหญ่ ช่วงคลองหวะ–สถานีรถตู้ ระยะทาง12.54 กิโลเมตร วงเงิน1.6 หมื่นล้านบาทและโครงการรถไฟรางเบา (แทรม) จ.เชียงใหม่วงเงิน 1 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามารฟม.มีผลงานเบิกจ่ายงบประมาณตามเป้าหมายเกิน 95% เป็นสถิติที่ดีที่ต้องรักษาต่อไป

“ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้นเมืองหลวงได้ขยายตัวออกไปอย่างมากเช่นเดียวกับหัวเมืองในจังหวัดต่างๆที่มีการเติบโตของชุมชนรอบเมือง รฟม.จึงต้องขยายเส้นทางรถไฟฟ้าและระบบรางให้รองรับการกับทิศทางการขยายตัวของเมืองรวมถึงสอดรับกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรูปแบบอื่น”นายภคพงศ์กล่าว