posttoday

ขสมก.ชงแผนฟื้นฟูกิจการเข้าครม.

19 มีนาคม 2561

ขสมก.เร่งแผนฟื้นฟูกิจการรถเมล์เข้า ครม. เผยเตรียมทีโออาร์จัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า-ไฮบริดภายในปีนี้ ตั้งเป้า 3,000 คัน ใน 4 ปี

ขสมก.เร่งแผนฟื้นฟูกิจการรถเมล์เข้า ครม. เผยเตรียมทีโออาร์จัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า-ไฮบริดภายในปีนี้ ตั้งเป้า 3,000 คัน ใน 4 ปี

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการว่า ขณะนี้ได้จัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันที่ 22 มี.ค.นี้ จากนั้นจะนำเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนจะเสนอ ครม.ได้ทันตามแผนเดิมในเดือน มิ.ย.นี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการบรรจุวาระการประชุมของเลขาธิการ ครม.

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้จะดำเนินการจัดทำข้อมูลความเหมาะสมและร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) และรถเมล์ไฮบริด สำหรับแผนการจัดซื้อรถเมล์อีวีนั้น ขสมก.มีแผนจะทดลองนำเข้ามาวิ่งก่อน 35 คัน เพื่อตรวจสอบปัญหาข้อจำกัดและความคุ้มค่าก่อนจัดหาเพิ่มเติมในล็อตต่อไป ส่วนด้านรถเมล์ไฮบริดอยู่ระหว่างพิจารณาจำนวนการจัดซื้อตามแผนที่มี โดยหากแผนฟื้นฟูได้รับความเห็นชอบจะดำเนินการทยอยเปิดประกวดราคาได้ทันที รวมทั้งจะเดินหน้านำรถเก่ามาซ่อมบำรุงอีกราว 300 คันด้วย

นายณัฐชาติ กล่าวว่า สำหรับข้อสั่งการของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ภายหลังจากตรวจเยี่ยมชมรถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรกที่เตรียมส่งมอบนั้น รมช.คมนาคม ได้สั่งการให้ดูแลผู้พิการที่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะอย่างรถเมล์ต้องได้มาตรฐานและเท่าเทียมกัน โดยรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ 489 คัน ทั้งหมดเป็นรถเมล์ชานต่ำที่สะดวกต่อรถเข็นในการขึ้นและลงจากรถเมล์ นอกจากนี้ รมช.คมนาคม ยังได้กำชับด้านความปลอดภัยการให้บริการของรถเมล์ที่ต้องดูแลมาตรฐานอย่างเคร่งครัดเพื่อคอยดูแลการเดินทางของพี่น้องประชาชน

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการขสมก. กล่าวว่า สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการนั้น หากได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลแล้ว ขสมก.จะเร่งเดินหน้าจัดซื้อรถเมล์ใหม่ โดยเน้นไปที่รถเมล์ไฮบริดและรถเมล์อีวี คาดว่าภายในปี 2564 ขสมก.จะมีรถเมล์มาวิ่งให้บริการใหม่ครบทั้ง 3,000 คัน ใน 137 เส้นทาง และมีแผนปรับปรุงรถเมล์เก่าที่มีอายุการใช้งานถึง 27 ปี เพื่อนำกลับมาให้บริการอีกครั้ง

“การใช้รถเก่า 27 ปีแบบนี้แทบไม่มีหน่วยงานไหนทำได้แต่เราจำเป็นต้องซ่อมรถเก่านำมาให้บริการ เพราะยังไม่สามารถจัดหารถเมล์ใหม่ทดแทนได้” นายประยูรกล่าว