posttoday

แห่ใช้บริการแน่น! รถไฟท่องเที่ยวกรุงเทพ-พัทยา

18 มีนาคม 2561

รฟท.เปิดเดินรถไฟท่องเที่ยวกรุงเทพ-พัทยาแบบเช้าไปเย็นกลับ 170 บาทตลอดสาย ผู้โดยสารให้ความสนใจใช้บริการแน่น

รฟท.เปิดเดินรถไฟท่องเที่ยวกรุงเทพ-พัทยาแบบเช้าไปเย็นกลับ 170 บาทตลอดสาย ผู้โดยสารให้ความสนใจใช้บริการแน่น

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.ได้เปิดเดินขบวนรถไฟท่องเที่ยวเส้นทางกรุงเทพ-พัทยา-บ้านพลูตาหลวง เพื่อเป็นการขานรับนโยบายด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาล ส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในภูมิภาคและพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ โดยภาคตะวันออกของแนวระเบียงเศรษฐกิจอีอีซี โดยให้บริการรถไฟแบบไป-กลับภายในวันเดียว (One day trip) ซึ่งรถที่จะนำมาให้บริการนั้นเป็นรถดีเซลราง นั่งปรับอากาศชั้น 2 ขบวนละ 3 ตู้ จำนวร 192 ที่นั่ง รองรับการเดินทาง และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

โดยมีให้บริการเป็นประจำทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ มีให้บริการวันละ 2 ขบวน ไป/กลับ คือ ขาไปขบวนที่ 997 กรุงเทพฯ-บ้านพลูตาหลวง รถออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพฯ เวลา 06.45 ถึงสถานีบ้านพลูตาหลวง เวลา 09.50 น. ส่วนขากลับขบวนที่ 998 บ้านพลูตาหลวง-กรุงเทพฯ รถออกจากสถานีบ้านพลูตาหลวง เวลา 15.50 น. ถึงสถานีรถไฟกรุงเทพฯ เวลา 18.55 น. โดยใช้เวลาเดินทาง 3 ชม. 5 นาที เริ่มให้บริการ วันเสาร์ที่ 17 มี.ค. – วันอาทิตย์ที่ 30 ก.ย.61 อัตราค่าโดยสารคนละ 170 บาท โดยจะเปิดทดลองแคมเปญดังกล่าวเป็นระยะเวลา 6 เดือน ขณะเดียวกัน รฟท. ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวเพิ่มเติม เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ จ.สระแก้ว คาดว่าจะเปิดทดลองเดินรถภายในเดือน ก.ค. นี้อีกด้วย

นายอานนท์กล่าวว่า สำหรับเที่ยวปฐมฤกษ์นั้นมียอดการจองตั๋วเต็มทุกเที่ยว และคาดว่าเมื่อเปิดให้บริการขบวนรถพิเศษดังกล่าวแล้ว จะมียอดผู้ใช้บริการรถไฟเพิ่มขึ้น และหากมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะมีการพิจารณาขยายเวลาการให้บริการต่อไป โดยในเส้นทางดังกล่าวมีรูปแบบการเดินทางที่หลากหลาย ทั้งทางถนนและทางอากาศ แต่การเดินทางทางรถไฟนั้น มีข้อได้เปรียบ เนื่องจากผู้โดยสารจะได้สัมผัสบรรยากาศสองข้างทางในระหว่างเดินทาง และควบคุมระยะเวลาในการเดินทางได้

นอกจากนี้ รฟท. ยังได้รับความร่วมมือจากสมาคมผู้ประกอบการขนส่งจังหวัดชลบุรี ในการอำนวยความสะดวกจัดรถโดยสารให้บริการรับ-ส่ง ผู้โดยสารจากสถานีรถไฟเชื่อมต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ และยังได้จับมือกับสมาคมแหล่งท่องเที่ยวพัทยา มอบสิทธิพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางไปกับขบวนรถโดยสารพิเศษนี้ เพียงแสดงตั๋วโดยสารรถไฟที่แหล่งท่องเที่ยว อาทิ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา สวนเสือศรีราชา เป็นต้น

เส้นทางกรุงเทพ-พัทยา-บ้านพลูตาหลวง ยังถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในด้านการขนส่งสินค้า รวมถึงด้านการท่องเที่ยว สำหรับแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติในปี 2561 มุ่งเน้นการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันออก โดยเฉพาะพื้นที่ใน จ.ชลบุรี ที่มีแหล่งท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เช่น ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา สวนนงนุช เรือหลวงจักรีนฤเบศร หาดนางรำ หาดนางรอง สวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ เพอร์คูล่าฟาร์ม ฟาร์มปลาการ์ตูน เป็นต้น

แห่ใช้บริการแน่น! รถไฟท่องเที่ยวกรุงเทพ-พัทยา

แห่ใช้บริการแน่น! รถไฟท่องเที่ยวกรุงเทพ-พัทยา