posttoday

'ชาญศิลป์'นั่งซีอีโอปตท.

17 มีนาคม 2561

บอร์ด ปตท.อนุมัติ "ชาญศิลป์" นั่งเก้าอี้ซีอีโอเป็นเอกฉันท์ เริ่มงาน 31 ส.ค.นี้ ยันไม่มีเอี่ยวคดีธุรกิจปาล์มน้ำมันอินโดฯ

บอร์ด ปตท.อนุมัติ "ชาญศิลป์" นั่งเก้าอี้ซีอีโอเป็นเอกฉันท์ เริ่มงาน 31 ส.ค.นี้ ยันไม่มีเอี่ยวคดีธุรกิจปาล์มน้ำมันอินโดฯ

รายงานข่าวจากคณะกรรมการบริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. ที่มีนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เป็นประธานบอร์ด มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ซีอีโอ) ปตท. ได้เสนอชื่อนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ของ ปตท. แทนนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ที่จะหมดวาระในวันที่ 30 ส.ค. 2561 โดยกระบวนการสรรหาเป็นไปด้วยความโปร่งใสภายใต้แนวทางการสรรหาผู้บริหารสูงสุด

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะกรรมการบริษัท ปตท. กล่าวว่า บอร์ด ปตท.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม ปตท. เป็นผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.คนต่อไป โดยซีอีโอคนใหม่จะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. 2561 เป็นต้นไป และถือเป็นซีอีโอ คนที่ 9 นับตั้งแต่ก่อตั้ง ปตท.

สำหรับนายชาญศิลป์ถือเป็นผู้มีประสบการณ์สูงในการทำงานของ ปตท. มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ตอบสนองแผนกลยุทธ์ของ ปตท.ในเรื่องการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี (ดิสรัปทีฟ เทคโนโลยี) เพื่อแสวงหาธุรกิจใหม่ของ ปตท. และสามารถขับเคลื่อนธุรกิจของ ปตท.ต่อไป โดยมีวิสัยทัศน์ที่จะนำนโยบาย CHANGE for Future of Thailand 4.0 เพื่อนำพาให้ ปตท.เป็นองค์กรแห่งความภาคภูมิใจ เน้นความโปร่งใสสู่ความยั่งยืน มีความก้าวหน้าและรุ่งเรืองในอนาคต

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาได้พิจารณาคุณสมบัติของนายชาญศิลป์ตามกฎหมายแล้ว และตามข้อมูลที่ ปตท.ได้รับทราบนั้นพบว่านายชาญศิลป์ไม่ได้เป็นผู้ถูกกล่าวหา โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีการลงทุนในธุรกิจปาล์มน้ำมันอินโดนีเซียตามที่มีข่าวจึงเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้ามในการ เป็นกรรมการผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจและบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ
นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า นายชาญศิลป์จะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 1 ปี 8 เดือน นับจากวันที่ได้รับการแต่งตั้ง เนื่องจากจะมีอายุครบ 60 ปี ในวันที่ 12 พ.ค. 2563 โดยกระบวนการสรรหาครั้งนี้เป็นไปอย่างโปร่งใส