posttoday

พาณิชย์เผย"เส้นผัดไทยออร์แกนิก"ฮิตในสหรัฐ

15 มีนาคม 2561

"พาณิชย์"จัดทัพสินค้าอินทรีย์ไทยบุกสหรัฐ ชูเส้นผัดไทยออร์แกนิกสุดฮอตยอดขายทะลัก คาด 1 ปีมีคำสั่งซื้อสินค้าออร์แกนิกส์ไม่ต่ำกว่า 25 ล้านบาท

"พาณิชย์"จัดทัพสินค้าอินทรีย์ไทยบุกสหรัฐ ชูเส้นผัดไทยออร์แกนิกสุดฮอตยอดขายทะลัก คาด 1 ปีมีคำสั่งซื้อสินค้าออร์แกนิกส์ไม่ต่ำกว่า 25 ล้านบาท 

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำผู้ประกอบการจำนวน 12 ราย ที่มีศักยภาพสามารถผลิตสินค้ามาตรฐานอินทรีย์ USDA ไปร่วมงาน Natural Products Expo West 2018 ที่เมืองแอนนาไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่ผลิตด้วยวิธีธรรมชาติ ทั้งที่มีและไม่มีเครื่องหมายรับรองแบบอินทรีย์ ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ โดยประสบความสำเร็จในการเจรจาซื้อขายสินค้าเป็นอย่างมาก มีผู้สนใจมาเจรจาการค้าด้วยกว่า 200 ราย และมีการสั่งซื้อทันที 2.1 ล้านบาท และคาดว่าจะมีการสั่งซื้อภายใน 1 ปี ไม่ต่ำกว่า 25 ล้านบาท

สำหรับสินค้าที่ได้รับความนิยมและมีคำสั่งซื้อมากที่สุด คือ เส้นก๋วยเตี๋ยวผัดไทยออร์แกนิก ข้าวหุงสุกพร้อมรับประทานบรรจุถุงและกระป๋อง น้ำมะพร้าว ชาออร์แกนิค ขนมทานเล่นจากผลิตภัณฑ์ข้าว รวมทั้งผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและสบู่ออร์แกนิกส์ เป็นต้น ขณะที่ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน มีผู้สนใจเข้ามาสอบถามรายละเอียดเป็นจำนวนมาก ซึ่งกระทรวงฯ จะผลักดันและสร้างการยอมรับในระดับสากลต่อไป

น.ส.ชุติมากล่าวว่า จากการไปร่วมงานแสดงสินค้าอินทรีย์ในสหรัฐฯ ทำให้เห็นว่า สินค้าอินทรีย์มีความตื่นตัวและเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยตลาดค้าปลีกสินค้าอินทรีย์ในสหรัฐฯ มีมูลค่าประมาณ 47,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,500,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 10% ในปีที่ผ่านมา ในจำนวนนี้สหรัฐฯ ผลิตไม่พอใช้ในประเทศ ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเกือบ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก 111 ประเทศ รวมทั้งไทย โดยสินค้าที่นำเข้าจากไทยมากที่สุดคือ ข้าว ผลิตภัณฑ์จากข้าว ประเภทของขบเคี้ยว เส้นก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น

นอกจากนี้ จากการที่เดินดูสินค้าที่นำมาแสดง จะเห็นผลิตภัณฑ์หลากหลายที่เอาวัตถุดิบเกษตรอินทรีย์มาแปรรูปเป็นสินค้าสำเร็จรูปที่เพิ่มมูลค่า โดยเฉพาะสินค้าที่มาจากธัญพืช มีการสกัดเอาโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วชนิดต่างๆ ข้าว เป็นต้น มาเป็นส่วนผสมสำคัญในการทำอาหารสำเร็จรูปที่มีจุดขายสำหรับคนที่แพ้กลูเตนในข้าวสาลี ผลิตภัณฑ์ที่นิยมและไม่เคยทราบมาก่อนว่ามีการทำได้ เช่น ชีสที่ทำจากข้าว (rice cheese) , วิปครีมที่ทำจากข้าว (rice whip cream) , ขนมขบเคี้ยวที่ทำจากข้าว และใส่ส่วนผสมสมุนไพรหรือมะพร้าว (rice cracker/snack) , น้ำนมข้าว รสต่างๆ (rice milk), ข้าวเสริมวิตามิน (enriched vitamin rice), ข้าวแกงเขียวหวาน (green curry rice), ข้าวมัน (Coconut Rice) ข้าวหมกไก่ (Tumerin Rice) เป็นต้น

“ผลิตภัณฑ์ที่กำลังเป็นที่นิยม คือ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากมะพร้าว และที่กำลังจะมาแรง คือ ขมิ้นชัน และขิง ซึ่งล้วนแต่เป็นพืชที่เป็นสินค้าสำคัญของไทย หากมีผู้ประกอบการท่านใดของไทยที่มีศักยภาพพร้อมที่จะผลักดันสินค้าอินทรีย์ที่ทำจากข้าว สมุนไพร และผลไม้ ออกสู่ตลาดสหรัฐฯ ที่ได้รับตรารับรอง USDA แล้ว หรืออยู่ระหว่างขอตรารับรอง สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือจากกระทรวงพาณิชย์ได้ ซึ่งกระทรวงฯ พร้อมที่จะผลักดันให้มีการส่งออก”น.ส.ชุติมากล่าว