posttoday

พณ.ยืนกรานข้าวถุงไม่ขยับแค่หมดโปรฯ

15 มีนาคม 2561

พาณิชย์ยันข้าวถุงหอมมะลิไม่ได้ขึ้นราคาแค่ยกเลิกโปรโมชั่น จับตาปริมาณข้าวเปลือกตึงตัวดันราคาพุ่ง

พาณิชย์ยันข้าวถุงหอมมะลิไม่ได้ขึ้นราคาแค่ยกเลิกโปรโมชั่น จับตาปริมาณข้าวเปลือกตึงตัวดันราคาพุ่ง

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ผลิตข้าวถุงปรับขึ้นราคาจำหน่ายว่า จากการสอบถามผู้ผลิตข้าวถุงแบรนด์ดังกล่าว พบว่าไม่ใช่การปรับขึ้นราคาจำหน่ายข้าวถุง แต่เป็นการยกเลิกราคาส่งเสริมการขาย หรือราคาโปรโมชั่น ซึ่งราคาข้าวถุงหอมมะลิในตลาดปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ราคาถุงละ (5 กก.) 220-300 บาท/ถุง ขึ้นอยู่กับคุณภาพข้าวที่จำหน่าย ส่วนที่ข้าวถุงหอมมะลิที่จำหน่ายต่ำกว่า 200 บาท/ถุง เป็นราคาจัดโปรโมชั่น ของผู้ประกอบการแต่ละแบรนด์

"สถานการณ์ข้าวหอมมะลิในปีนี้ ยอมรับว่าราคาข้าวเปลือกปรับตัวสูงขึ้นมากถึงตันละ 1.5-17 หมื่นบาท/ตัน เนื่องจากมีปริมาณข้าวหอมมะลิเข้าสู่ตลาดน้อย จากเดิมคาดการณ์ที่จะมีผลผลิตข้าวเปลือกหอมมะลิ 9-10 ล้านตัน ลดลงเหลือแค่ 7 ล้านตัน ทำให้เกิดภาวะตึงตัวและแย่งกันซื้อในตลาด ผลักดันให้ราคาสูงขึ้น" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เร็วๆ นี้จะหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อพิจารณา นำข้าวเปลือกหอมมะลิจากโครงการสินเชื่อช่วยเหลือเกษตรกร (จำนำยุ้งฉาง) ที่มีปริมาณข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการประมาณ 9 แสนตัน บริการจัดการออกสู่ตลาด เพื่อรักษาระดับราคาข้าวเปลือกหอมมะลิให้ มีเสถียรภาพ