posttoday

เกาะติดยอดใช้ไฟฟ้าพีกคาดเกิดช่วงค่ำ "สนพ." ยังไม่ห่วง

12 มีนาคม 2561

สนพ.คาดไฟพีกปี 2561 มีโอกาสแตะ 3.1 หมื่นเมกะวัตต์ ชี้โซลาร์เข้าระบบมาก ส่งผลการใช้ไฟฟ้าสูงเกิดช่วงกลางคืน

สนพ.คาดไฟพีกปี 2561 มีโอกาสแตะ 3.1 หมื่นเมกะวัตต์ ชี้โซลาร์เข้าระบบมาก ส่งผลการใช้ไฟฟ้าสูงเกิดช่วงกลางคืน

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) ในปีนี้ จะอยู่ที่ระดับ 3.1 หมื่นเมกะวัตต์ หรือขยายตัวมากกว่าปีที่แล้วประมาณ 1% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวคำนวณจากการใช้ไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่เป็นหลัก ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่น่าห่วง ขณะที่การใช้มาตรการลดใช้พลังงานด้วยความสมัครใจ (ดีมานด์ เรสปอนส์) ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไฟพีกขยายตัวมาจากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้น จีดีพีมีโอกาสขยายตัว 3-4% โดยไฟฟ้าพีกปีนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน เม.ย. และอาจจะเกิดในเวลากลางคืน เพราะกลางวันจะมีพลังงานทดแทนโดยเฉพาะการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) เข้ามามีบทบาทในการผลิตไฟฟ้า

นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า แนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดไฟพีก คือ การเติบโตของเศรษฐกิจและภูมิอากาศ แต่ขณะนี้พลังงานทดแทนเข้ามามีบทบาทด้วย โดยช่วงสองเดือนแรกของปี 2561 พบว่า ในภาคใต้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในเวลากลางคืน เชื่อว่าส่วนหนึ่งน่าจะมีผลมาจากการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนมากขึ้น แม้ว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าจะสูงก็ตาม แต่ กฟผ.ยังสามารถผลิตไฟฟ้าป้อนระบบได้เพียงพอแน่นอนและยังไม่มีผลกระทบต่อผู้ใช้