posttoday

รถทัวร์วอนรัฐลดภาษีน้ำมัน รับมือรถไฟไฮสปีดฉุดลูกค้า

12 มีนาคม 2561

นครชัยแอร์เสนอรัฐบาลอุดหนุนลดภาษีน้ำมัน-ภาษีท้องถิ่น รับมือรถไฟไฮสปีดฉุดลูกค้าเมินใช้รถทัวร์

นครชัยแอร์เสนอรัฐบาลอุดหนุนลดภาษีน้ำมัน-ภาษีท้องถิ่น รับมือรถไฟไฮสปีดฉุดลูกค้าเมินใช้รถทัวร์

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการรถทัวร์ระหว่างจังหวัดและรถโดยสารสาธารณะกำลังประสบปัญหาอย่างมากเรื่องต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณผู้โดยสารและรายได้กลับลดลงจากรูปแบบการเดินทางที่มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ

ทั้งนี้ การดำเนินงานของนครชัยแอร์ ปีนี้เป็นปีที่สี่ติดต่อกันแล้วที่กำไรลดลงต่อเนื่อง ในขณะที่ผู้ประกอบการรายอื่นอาจมีทยอยปิดตัวหรือลดปริมาณรถทัวร์ลง ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องการเสนอให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือ อาทิ การลดภาษีน้ำมัน การลดภาษียานพาหนะและการนำเข้า ตลอดจนการปรับลดภาษีท้องถิ่น โดยเฉพาะต้นทุนค่าโดยสารที่คิดค่าน้ำมันลิตรละ 20 บาท แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 20-25 บาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความคิดเรื่องปรับขึ้นค่าโดยสารอย่างแน่นอนแม้สถานการณ์จะไม่ดีนัก โดยที่ผ่านมาได้เข้าหารือกับรองปลัดกระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้วเพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวแล้ว

ด้านการแข่งธุรกิจเดินรถที่มีความรุนแรงนั้น เชื่อว่ายังสามารถอยู่ได้ตราบใดที่โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงยังไม่แล้วเสร็จ แต่ถ้าหากรถไฟความเร็วสูงเปิดให้บริการแล้ว สายการบินโลว์คอสต์จะได้รับผลกระทบแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อสายการบินหันมาลดราคาเพื่อแข่งขันกับรถไฟไฮสปีด ทางผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะจะต้องเดือดร้อนมากที่สุด ขณะที่นโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้ผู้ประกอบการปรับตัวเป็นรถฟีดเดอร์นั้น ผู้ประกอบการรถทัวร์ที่วิ่งรถสายยาวไม่สามารถเปลี่ยนมาเป็นรถฟีดเดอร์ได้เพราะธุรกิจคนละรูปแบบกัน

นางเครือวัลย์ กล่าวว่า สำหรับเป้าหมายรายได้ในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 3% มูลค่า 1,751 ล้านบาท โดยมีแผนจะเปิดให้บริการเดินรถเพิ่มอีก 3 เส้นทาง รวมถึงก่อสร้างสถานีเดินรถ ได้แก่ จ.สุรินทร์ พัทยา และอุตรดิตถ์