posttoday

ขบ.เร่งยกระดับปั้นสถานีขนส่งรองรับดิจิทัล

10 มีนาคม 2561

กรมขนส่งฯ ปั้น 5 สมาร์ทเทอร์มินอล ภายใน 5 ปี ดึงเทคโนโลยี 4.0 ร่วมพัฒนายกระดับบริการผู้โดยสาร

กรมขนส่งฯ ปั้น 5 สมาร์ทเทอร์มินอล ภายใน 5 ปี ดึงเทคโนโลยี 4.0 ร่วมพัฒนายกระดับบริการผู้โดยสาร

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขบ.เตรียมเสนอแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารระยะ 20 ปี และแนวคิดการออกแบบสถานีขนส่งในอนาคต ซึ่งร่างแผนแม่บทดังกล่าว แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น 1-5 ปี (2561-2565) ระยะกลาง 6-10 ปี (2566-2570 ) ระยะยาว 11-20 ปี (2571-2580)

ทั้งนี้ สถานีขนส่งที่ต้องเร่งพัฒนาให้เป็นสถานีขนส่งอัจฉริยะ หรือสมาร์ท เทอร์มินอล คือ สถานีขนส่งผู้โดยสาร กรุงเทพ (จตุจักร) สงขลา  ระยอง นครราชสีมา และเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโครงการนำร่องแผนปฏิบัติการระยะเร่งด่วน 5 ปี เพื่อพัฒนาให้สถานีขนส่งคนโดยสารต้นแบบการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาจะเน้นไปที่การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจยุคดิจิทัล (Digital Economy) และแผนปฏิบัติการระยะเร่งด่วนมุ่งเน้นการพัฒนา 3 ด้าน คือ การปรับปรุงทางกายภาพโครงสร้างสถานี การทดลองนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการของสถานี การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการตารางการเดินรถ เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางให้แก่ประชาชน

นอกจากนี้ เตรียมนำระบบ Smart Bus Terminal และระบบ GPS Tracking ที่กำหนดให้ติดตั้งในรถโดยสารสาธารณะทุกคัน มาใช้เชื่อมโยงกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS เพื่อติดตามการเดินรถ พร้อมแสดงเวลาเข้า-ออก ลักษณะเดียวกับสนามบิน เช่น ใช้ระบบตรวจเช็กเวลาเข้าออกรถอัตโนมัติ ระบบขายตั๋วร่วม ระบบบริหารจัดการช่องจอดอัตโนมัติ การพัฒนาระบบการเชื่อมต่อกับการขนส่งระบบอื่นๆ ทุกโหมดการเดินทางตามนโยบาย One Transport ของกระทรวงคมนาคม

นายเชิดชัย กล่าวว่า ด้านการพัฒนาเชิงพาณิชย์นั้นเน้นตามศักยภาพของพื้นที่เพื่อเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการ และนำ อัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัดมาใช้รองรับการให้บริการเฉพาะตัวของท้องถิ่น สอดคล้องกับการวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่

ภาพประกอบข่าว