posttoday

อาคมเร่งเครื่อง เปิดชิง'รถไฟ' งบ1.7แสนล้าน

09 มีนาคม 2561

"อาคม" ลั่นเปิดประมูลงานรถไฟ 1.7 แสนล้าน ภายในกลางปีนี้ ชงรถไฟไทย-จีน เข้า ครม.

"อาคม" ลั่นเปิดประมูลงานรถไฟ 1.7 แสนล้าน ภายในกลางปีนี้ ชงรถไฟไทย-จีน เข้า ครม.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้จะเร่งดันโครงการเพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเปิดประมูลให้ได้ภายในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. รวมมูลค่าโครงการราว 1.7 แสนล้านบาท ประกอบด้วย โครงการรถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 217 กม. วงเงิน 5.9 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 8.5 กม.และโครงการรถไฟฟ้าสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อพญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก ระยะทาง 19 กม. วงเงินรวม 2 หมื่นล้านบาท โดยจะเร่งเสนอ ครม.ภายในเดือน เม.ย.ก่อนเปิดประมูลภายในเดือน มิ.ย.

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท และรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนน จิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 309 กม. วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท จะเร่งเสนอ ครม.ภายในเดือน พ.ค.นี้เริ่มทยอยประกวดราคาในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.เช่นเดียวกัน

นายอาคม กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟส 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ขณะนี้ฝ่ายจีนได้ส่งแบบตอนที่ 2 ช่วงปากช่อง-ขนานจิตร ระยะทาง 11 กม.มาแล้ว คาดว่าจะสามารถเสนอเข้า ครม.ได้ภายในเดือน มี.ค.นี้ ก่อนเปิดประมูลได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ ขณะที่แบบก่อสร้างสำหรับช่วงที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม.และช่วงที่ 4 บางซื่อแก่งคอย ระยะทาง 119 กม. มีกำหนดส่งให้รัฐบาลไทยภายในกลางปีนี้เพื่อถอดแบบและกำหนดราคากลางในร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์)

"มั่นใจว่าภายในปีนี้จะเปิดประมูลได้ครบทั้งเฟส 1 ขณะที่เส้นทางเชื่อมต่อช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์นั้นจะเป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างสองประเทศ โดยจะเร่งหารือกับ สปป.ลาวและจีนให้ได้ข้อสรุปภายใน 4 เดือนนี้" นายอาคม กล่าว