posttoday

เหล็กไทยกระทบสหรัฐเก็บภาษี

09 มีนาคม 2561

พาณิชย์ชี้ หากสหรัฐเก็บอากรนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม คาดเหล็กแผ่นรีดเย็น ท่อ เหล็กแผ่นเคลือบสังกะสีจากไทยกระทบแน่

พาณิชย์ชี้ หากสหรัฐเก็บอากรนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม คาดเหล็กแผ่นรีดเย็น ท่อ เหล็กแผ่นเคลือบสังกะสีจากไทยกระทบแน่

นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์กำลังติดตามสถานการณ์การใช้มาตรการทางการค้าต่างๆ ของ สหรัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนรับมือและลดผลกระทบในอนาคต ซึ่งกรณีที่สหรัฐ จะประกาศใช้มาตรการทางการค้า โดยเรียกเก็บอากรกับสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้าจากทั่วโลก โดยอาศัยอำนาจของประธานาธิบดีสหรัฐ ภายใต้กฎหมาย Trade Expansion Act of 1962 มาตรา 232 หากมีการเรียกเก็บอากรนำเข้าสินค้าดังกล่าวจริง คาดว่าไทยจะได้รับผลกระทบการ ส่งออกสินค้าดังกล่าวไปตลาดสหรัฐ

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เหล็กและอะลูมิเนียมที่ไทยจะได้รับผลกระทบหลัก ได้แก่ ท่อ เหล็กแผ่นรีดเย็น และเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสี เป็นต้น ซึ่งตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา ไทยมีการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2558 ไทย ส่งออกเหล็กไปสหรัฐคิดเป็นมูลค่า 7,602 ล้านบาท ปี 2559 ส่งออก 3,835 ล้านบาท และปี 2560 ส่งออก 1.04 หมื่นล้านบาท ขณะที่ส่งออกสินค้าอะลูมิเนียมของไทยไปสหรัฐปี 2558 มีมูลค่า 7,602 ล้านบาท ปี 2559 มูลค่า 8,133 ล้านบาท และปี 2560 มูลค่า 7,608 ล้านบาท

"หากสินค้าที่ส่งออกจากไทยเป็นสินค้าชนิดหรือประเภทที่ไม่มีการผลิตภายใน สหรัฐ หรือมีความจำเป็นต้องนำเข้า ก็อาจได้รับผลกระทบน้อย เนื่องจากเป็นการกำหนดใช้มาตรการกับสินค้าดังกล่าวที่ นำเข้าจากทั่วโลก" นายวันชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรณีการใช้มาตรการทางการค้าสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียม ของสหรัฐภายใต้กฎหมาย Trade Expansion Act of 1962 มาตรา 232 ซึ่งการเปิด ไต่สวน โดยอ้างถึงการปกป้องความมั่นคงของประเทศ (National Security) นั้น ในอดีตสหรัฐเคยเปิดการไต่สวนกับสินค้าน้ำมันดิบและสินค้าเหล็ก แต่ไม่มีการกำหนดใช้มาตรการ

นายวันชัย กล่าวว่า กรณีของสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมอยู่ระหว่างการ ตัดสินใจของประธานาธิบดีสหรัฐ คาดว่าจะต้องพิจารณาอย่างระมัดระวัง เนื่องจากกรณีดังกล่าวไม่มีการระบุชนิดหรือประเภทที่ชัดเจนและอุตสาหกรรมภายในประเทศที่ผลิตเหล็กและอะลูมิเนียมแต่ละชนิดหรือประเภทเสียหายอย่างไร หากมีการกำหนดการใช้มาตรการจะเกิดผลกระทบ วงกว้าง รวมทั้งผู้ใช้ของสหรัฐด้วย

ภาพประกอบข่าว