posttoday

ผลงานอพท.เจ๋ง!10ชาติอาเซียนนำไปเป็นต้นแบบท่องเที่ยวยั่งยืน

08 มีนาคม 2561

ฟิลิปปินส์เตรียมมอบผลงานอพท.ให้10ชาติอาเซียนนำไปเป็นต้นแบบจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ฟิลิปปินส์เตรียมมอบผลงานอพท.ให้10ชาติอาเซียนนำไปเป็นต้นแบบจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

พ.อ.ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผอ.องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์เตรียมมอบ เครื่องมือประเมินการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนแบบมีส่วนร่วม หรือ ASEAN's Sustainable and Inclusive Tourism Development Assessment Tool (ASITAT) ต่อที่ประชุมหน่วยงานระดับชาติด้านการท่องเที่ยวของอาเซียน เพื่อให้สมาชิกทั้ง 10 ประเทศ นำไปใช้ในประเทศของตนเอง

ทั้งนี้ เครื่องมือ ASITAT อพท. มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วม ด้วยการนำองค์ความรู้ด้านการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนไปใช้เป็นแนวทาง ซึ่งเป็นไปตามคำเชิญของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ที่ขอให้ อพท.เป็นที่ปรึกษาในการจัดทำเครื่องมือวัดผลดังกล่าว นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของ อพท.ที่ได้การยอมรับจากนานาประเทศ แม้จะเป็นหน่วยงานเล็กๆ แต่สามารถนำองค์ความรู้ออกไปเผยแพร่แบ่งปัน จนเป็นที่ยอมรับในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน

สำหรับ ความเชื่อมั่นใน อพท.ของรัฐบาลฟิลิปปินส์ สืบเนื่องจาก ได้รับฟังบทบาทภารกิจของ อพท. ในที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ครั้งที่ 3 ที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา โดย อพท.ใช้เวทีนี้นำเสนอแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งกรณีศึกษาการประยุกต์ใช้เกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก ในการพัฒนาการท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน

นอกจากนั้นยังมี การส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Low Carbon Tourism) และการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน หรือ Community-Based Tourism (CBT) รวมทั้งแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน (CBT Thailand) จนเป็นที่ชื่นชอบของประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมประชุม