posttoday

ตั้งเป้าฟรีไอยูยูฟื้นตลาดส่งออกประมง

06 มีนาคม 2561

"บิ๊กตู่" เร่งแก้ไอยูยู ทวงคืนตลาดส่งออกสินค้าประมง มูลค่าแสนล้านต่อปี เอกชนร้องรัฐแก้ขาดแรงงาน

"บิ๊กตู่" เร่งแก้ไอยูยู ทวงคืนตลาดส่งออกสินค้าประมง มูลค่าแสนล้านต่อปี เอกชนร้องรัฐแก้ขาดแรงงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกระบวนการตรวจสอบติดตามแรงงานประมงตามแนวทางการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย องค์การสะพานปลา อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ว่า พอใจกับการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมายขาดการรายงาน ไร้การควบคุม (ไอยูยู) ในระดับหนึ่ง แต่ยังมีเรื่องต้องแก้ไขตลอดเวลา เนื่องจากบางครั้งมีปัญหาในระดับปฏิบัติการแต่ละพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อภาพรวม

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวด้วยว่าการออกกฎหมายมาแก้ไขปัญหาไอยูยูไม่ได้ กลั่นแกล้งใคร เป็นการแก้ให้เป็นไปตามกติกาสากล เพราะสินค้าประมงทำรายได้ปีละ 2-3 แสนล้านบาท และส่งผลต่อการจ้างงานคนจำนวนมาก ดังนั้นหากได้รับการยอมรับจากต่างประเทศจะมีรายได้พวกนี้กลับเข้ามาเป็นภาษีช่วยดูแลประเทศชาติมากขึ้น

"หากในพื้นที่ใดมีปัญหาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ไม่เป็นธรรม ขอให้ร้องมาที่ศูนย์ดำรงธรรม ที่นี่พร้อมจะแก้ไขให้ ขอย้ำว่าให้ปฏิบัติตามกฎหมายและดูแลแรงงานต่างด้าวให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลการแก้ไขปัญหาการทำประมงไอยูยู กล่าวว่า ขณะนี้ไทยพร้อมรับการเข้ามาตรวจสอบของคณะกรรมการสหภาพยุโรป (อียู) ระหว่างวันที่ 4-11 เม.ย.นี้ และตั้งเป้าหมายว่าภายใน 2 ปี ไทยจะเป็นเขตฟรีไอยูยู คือทำประมงแบบถูกกฎหมายตั้งแต่ต้นถึงปลายทาง

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งมีประมาณ 2 หมื่นคน โดยให้ช่วยประชาสัมพันธ์และเพิ่มจุดวันสต็อปเซอร์วิส โดยผู้ประกอบการยินดีที่จะจ่ายค่าจ้างวันละ 400-600 บาท