posttoday

"สมคิด"ปลุกมหาวิทยาลัยร่วมสร้างชาติ

04 มีนาคม 2561

รองนายกฯ ชี้มีดอกเตอร์เป็นหมื่นคนแต่เสียงดังอยู่ในมหาวิทยาลัย ไม่ช่วยให้เกิดพลังขับเคลื่อนประเทศ แนะร่วมมือภาครัฐสร้างองค์ความรู้

รองนายกฯ ชี้มีดอกเตอร์เป็นหมื่นคนแต่เสียงดังอยู่ในมหาวิทยาลัย ไม่ช่วยให้เกิดพลังขับเคลื่อนประเทศ แนะร่วมมือภาครัฐสร้างองค์ความรู้ 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในงานมหกรรมอุดมศึกษา จัดโดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ว่า การพัฒนาสู่ความยั่งยืนของประเทศไทยในอดีตจนถึงปัจจุบันยังขาดรอยต่อจากภาคมหาวิทยาลัยกับรัฐบาล ทำให้การวางนโยบายของประเทศไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งยังก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำเพิ่มมากขึ้น

รองนายกฯ กล่าวว่า การผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพต้องตอบโจทย์กับความต้องการของประเทศ ยกตัวอย่างเช่น ปัจจุบันยังขาดบุคลากรด้านวิศวะ ช่างซ่อมบำรุงในอุตสาหกรรมการบิน ที่ไทยกำลังสร้างสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นศูนย์กลางการบินของอาเซียน ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ผลิตบุคลากรพอต่อการเติบโตของธุรกิจในด้านที่ประเทศกำลังต้องการ

ทั้งนี้ ปัจจุบันความก้าวหน้าทางวิชาการยังมีน้อยมาก เพราะอาจารย์ในมหาวิทยาลัยไม่มีโอกาสสร้างผลงานวิจัยพรรคการเมืองขาดบุคลากรระดับอาจารย์ที่มีศักยภาพเข้ามาช่วยวางนโยบาย โครงสร้างเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้ต้องแก้ด้วยการปฏิรูป ดังนั้นรัฐบาลจึงมีภารกิจ 2 อย่างคือ แก้ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งปีนี้จะต้องดีขึ้นกว่าเดิม อีกส่วนคือแก้เรื่องของความเหลื่อมล้ำ และปัญหาความยากจน

นายสมคิด กล่าวว่า ประเทศไทยมีดอกเตอร์เป็นหมื่นคนที่เสียงดังอยู่แต่ภายในมหาวิทยาลัย แต่ไม่มีพลังขับเคลื่อนประเทศ หากปล่อยไว้อย่างนี้ในอีก 3-4 ปีข้างหน้า ไทยจะลำบาก ดังนั้น มหาวิทยาลัยต้องให้ความสำคัญกับนักคิดสร้างสรรค์ นักศึกษาอาชีวะ ช่วยส่งเสริมคนเหล่านี้ให้มีความสามารถสร้างสตาร์ทอัพขึ้นมาได้ ไม่ใช่จบออกมาเพื่อขายแรงงานเท่านั้น ที่สำคัญต้องปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคม ต้องไม่ยอมรับการฉ้อโกงทุจริตทุกรูปแบบ ไม่เช่นนั้นก็เท่ากับมหาวิทยาลัยผลิตโจรที่มีความฉลาด ซึ่งส่งผลต่อประเทศไทยอย่างร้ายแรง