posttoday

ปตท.รับมือก๊าซฯ ยันเอ็นจีวีไม่สะดุด

03 มีนาคม 2561

ปตท.วางแผนจัดการรับมือผู้ผลิตก๊าซฯ พื้นที่ภาคเหนือปิดซ่อมบำรุง 11 วัน มั่นใจไม่กระทบปั๊มเอ็นจีวี

ปตท.วางแผนจัดการรับมือผู้ผลิตก๊าซฯ พื้นที่ภาคเหนือปิดซ่อมบำรุง 11 วัน มั่นใจไม่กระทบปั๊มเอ็นจีวี

นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.ได้รับแจ้งจากบริษัทผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่ง สิริกิติ์ จ.กำแพงเพชร ว่า จะทำการหยุดจ่ายก๊าซฯ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ การจ่ายก๊าซฯ ประจำปี ระหว่าง วันที่ 15-25 มี.ค. 2561 รวมทั้งสิ้น 11 วัน จากการปิดซ่อมบำรุงในครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลให้สถานีก๊าซธรรมชาติหลักลานกระบือไม่สามารถดำเนินการจ่ายก๊าซฯ ให้กับสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (เอ็นจีวี) ในพื้นที่ภาคเหนือ ได้ โดยปัจจุบันมีจำนวนสถานีบริการ เอ็นจีวีทั้งหมด 30 แห่ง ครอบคลุม13 จังหวัด ซึ่งมีปริมาณการใช้เอ็นจีวีอยู่ที่ 267 ตัน/วัน ส่วนการผลิตไฟฟ้าจะไม่มีผลกระทบ

ทั้งนี้ ได้เตรียมแผนบริหารเอ็นจีวี ไว้แล้วโดยการสำรองเอ็นจีวีไว้ล่วงหน้า ณ สถานีก๊าซธรรมชาติหลักลานกระบือ และจัดสรรก๊าซจากพื้นที่ส่วนกลางมาทดแทน ส่งผลให้มีปริมาณเอ็นจีวีรองรับการบริการ 188 ตัน/วัน คิดเป็น 70% ของปริมาณการใช้ก๊าซในช่วงเวลาปกติ
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าอาจมีบางช่วงเวลาที่ต้องเฝ้าจับตา เนื่องจากระยะทางขนส่งที่ไกล ใช้เวลาขนส่งนานกว่าปกติ อาจส่งผลให้มีปริมาณเอ็นจีวีเพื่อบริการลดลง ขณะเดียวกันในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีสถานีบริการเอ็นจีวีกำหนดปิดซ่อมบำรุงอุปกรณ์จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ สถานีบริการเอ็นจีวี ปตท. ตาก เคที.แอนซันส์ จ.ตาก และสถานีบริการเอ็นจีวี ปตท. ศรีสุธา จ.พิษณุโลก จึงขอความร่วมมือผู้ใช้เอ็นจีวีภาคเหนือวางแผนการเดินทางล่วงหน้าด้วย