posttoday

ลุ้นสหรัฐไฟเขียวปลดล็อกแอร์ไลน์

01 มีนาคม 2561

คมนาคมตั้งเป้าปลดล็อกเอฟเอเอกลางปี 2561 เร่งเคลียร์ความปลอดภัยไอเคโอ 400 ข้อ จบ พ.ย.นี้

คมนาคมตั้งเป้าปลดล็อกเอฟเอเอกลางปี 2561 เร่งเคลียร์ความปลอดภัยไอเคโอ 400 ข้อ จบ พ.ย.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งรายงานความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาด้านการบินให้กับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration) หรือเอฟเอเอ มาโดยตลอด และอยู่ระหว่างการยื่นหนังสือเชิญให้เอฟเอเอเข้ามาตรวจสอบในเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ โดยตั้งเป้าหมายจะสามารถยกระดับการบินของไทยกลับขึ้นเป็น Category 1 ภายในเดือน มิ.ย. หรือ 4 เดือนนับจากนี้

สำหรับความคืบหน้าการแก้ไขข้อสังเกตด้านความปลอดภัยทางการบิน (Finding) จำนวน 400 ข้อ ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) นั้น ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขข้อสังเกตดังกล่าว คาดจะปลดล็อกหมดเดือน พ.ย.นี้

ด้านความคืบหน้าการออก พ.ร.บ.การบินพลเรือนฉบับใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอให้ปรับแก้เพิ่มเติม คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายใน 2 เดือน เพื่อประกาศออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะยึดโครงสร้างกฎหมายขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศเป็นหลัก โดยเลือกปรับแก้กฎหมายเก่าเป็นรายข้อ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นด้านการบังคับใช้ โดยเน้นที่ด้านการปฏิรูปการบิน การกำกับดูแลกิจการการบินและความปลอดภัยทางการบิน เป็นต้น นอกจากนี้จะเสนอเพิ่มโทษกับผู้กระทำความผิดในภาคพื้นอากาศยาน (Air Side) และการทำผิดในสนามบิน อาทิ โจรกรรมทางอากาศ และผู้สร้างความแตกตื่นในสนามบิน

ภาพประกอบข่าว