posttoday

แมลงไทยโกอินเตอร์! "อียู"ไฟเขียวเปิดรับเป็นอาหาร

28 กุมภาพันธ์ 2561

ยุโรปออกระเบียบเปิดรับแมลงไทยเป็นอาหาร ชี้มีโปรตีนสูง ราคาถูก พาณิชย์เร่งปั้นแมลง 20 ชนิดส่งออก

ยุโรปออกระเบียบเปิดรับแมลงไทยเป็นอาหาร ชี้มีโปรตีนสูง ราคาถูก พาณิชย์เร่งปั้นแมลง 20 ชนิดส่งออก

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และรองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกระเบียบว่าด้วยอาหารใหม่ ซึ่งครอบคลุมอาหารที่ไม่เคยมีการบริโภคในอียูมาก่อนให้สามารถรับประทานได้ เช่น แมลงพื้นเมืองที่กินได้

ทั้งนี้ จึงเป็นโอกาสดีของไทยที่สามารถส่งออกแมลงทอดกรอบหรือแมลงในรูปแบบการป่นเป็นแป้ง เพื่อปรุงอาหารทั้งรูปแบบอาหารเสริม เครื่องดื่มและอาหารอื่นๆ จากที่ผ่านมามีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดมาก เพื่อไม่ให้แมลงเข้าไปในประเทศในกลุ่มอียู

อย่างไรก็ตาม องค์กรต่างๆ ประเมินว่าแมลงจะเป็นแหล่งอาหารโปรตีนชนิดใหม่และหลายๆ ประเทศเริ่มยอมรับการใช้แมลงเป็นเสบียงอาหารโปรตีนสำรอง สำหรับประชากรโลกเพิ่มขึ้น เพราะคาดการณ์ว่า อีก 30 ปีข้างหน้าประชากรโลก 1,000 ล้านคน จะประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร ซึ่งแมลงจะเป็นทางเลือกใหม่ มีราคาถูกและสามารถหาได้ง่ายตามท้องถิ่นในประเทศต่างๆ เช่น จิ้งหรีด ตั๊กแตน และอื่นๆ

“ระเบียบใหม่เริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. 2561 จึงเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรไทย จะสามารถส่งออกแมลงได้มากขึ้น ปัจจุบันทั่วโลกให้การยอมรับแมลงกินได้ของไทยประมาณเกือบ 20 ชนิด เช่น ดักแด้หนอนไหม หนอนไม้ไผ่ แมงดานา ตั๊กแตน แมลงกระชอน จิ้งโกร่ง และจิ้งหรีด โดยเฉพาะตั๊กแตนสามารถขอเครื่องหมายฮาลาลได้ด้วย” นายวิศิษฐ์ กล่าว

นายวิศิษฐ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ เริ่มมีการส่งเสริมการจัดทำมาตรฐานฟาร์มเลี้ยงแมลงกินได้ และการประเมินความเสี่ยงความปลอดภัยอาหาร เพื่อให้ผู้ส่งออกสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรปได้ถูกต้อง รวมถึงการพัฒนาผู้ประกอบการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์แมลง เพื่อสร้างอำนาจการเจรจาต่อรอง