posttoday

ชงครม.ลุยถนนเลียบชายฝั่ง

28 กุมภาพันธ์ 2561

คมนาคมเตรียมเสนอ ครม.สัญจร เคาะทำถนนเลียบชายฝั่งตะวันตกมูลค่า 5,000 ล้าน เชื่อม ท่องเที่ยวภาคใต้

คมนาคมเตรียมเสนอ ครม.สัญจร เคาะทำถนนเลียบชายฝั่งตะวันตกมูลค่า 5,000 ล้าน เชื่อม ท่องเที่ยวภาคใต้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.เพชรบุรี วันที่ 5-6 มี.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภาคกลางตอนล่างในกลุ่ม จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมถึงแผนพัฒนาถนนเลียบชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตั้งแต่ จ.เพชรบุรี-จ.ระนอง วงเงิน 5,184 ล้านบาท ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดให้พัฒนาเส้นทางดังกล่าว เพื่อสนับสนุนการ ท่องเที่ยวและโลจิสติกส์

นอกจากนี้ ยังได้เสนอแนวทางการพัฒนาสนามบินบ่อฝ้ายในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรองรับการท่องเที่ยว โดยล่าสุดสายการบินแอร์เอเชียสนใจเปิดเส้นทางบินตรงกัวลาลัมเปอร์หัวหิน จึงได้สั่งการให้กรมท่าอากาศยานไปจัดทำแผนพัฒนาดังกล่าว ขณะที่ เส้นทางรถไฟสู่ภาคใต้นั้น ปัจจุบันได้มีการลงนามสัญญาก่อสร้างช่วงนครปฐมหัวหิน, ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร โดยในปีนี้จะมีการเชื่อมต่อช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี, ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา และช่วงสงขลาหาดใหญ่ ที่จะมีการนำเสนอ ครม.ในปีนี้
รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า โครงการพัฒนาถนนเลียบชายฝั่งทะเลตะวันตกตั้งแต่ จ.เพชรบุรี-จ.ระนอง ในช่วงปี 2552-2565 รวมวงเงิน 5,184 ล้านบาท เนื่องจากต้องการพัฒนาถนน เพื่อส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวไทยรวมระยะทาง 492.5 กิโลเมตร