posttoday

ได้เอกชนผุดรถไฟเร็วสูงปีนี้

27 กุมภาพันธ์ 2561

บอร์ดอีอีซีเคาะรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เปิดประมูลเดือน มี.ค. คาดได้ผู้ชนะปลายไตรมาส 3 ของปีนี้

บอร์ดอีอีซีเคาะรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เปิดประมูลเดือน มี.ค. คาดได้ผู้ชนะปลายไตรมาส 3 ของปีนี้

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กนศ.) หรือบอร์ดอีอีซี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเดือน มี.ค.นี้ พร้อมกันนี้ให้ศึกษาขยายพื้นที่อีอีซีครอบคลุมพื้นจังหวัดโดยรอบด้วย

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังโครงการผ่าน ครม. จะเชิญเอกอัครราชทูตแต่ละประเทศในไทยเข้าร่วมฟังรายละเอียดโครงการเพื่อแจ้งนักลงทุน เนื่องจากจะเปิดประมูลแบบนานาชาติในเดือน มี.ค. จากนั้นจะให้ผู้เข้าร่วมประมูลจัดทำรายละเอียดประมาณ 4 เดือน คาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูลช่วงปลายไตรมาส 3 และลงนามสัญญาภายในปลายปี

"รัฐบาลจะผลักดันโครงการโครงสร้างพื้นฐานหลักของอีอีซีทั้ง 5 โครงการ ได้แก่ รถไฟความเร็วสูง การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด ให้มีการลงนามภายในปีนี้" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ กนศ. กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางนี้มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 7 แสนล้านบาท หรืออัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 17% แบ่งออกเป็น 3 ช่วง ระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร (กม.) ช่วงที่ 1 ส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงค์ดอนเมือง-พญาไท ระยะทาง 21 กม. ช่วงที่ 2 แอร์พอร์ตลิงค์พญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 29 กม. และช่วงที่ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินอู่ตะเภา ระยะทาง 170 กม.

นายคณิศ กล่าวอีกว่า โครงการนี้จะลงทุนแบบพีพีพีเอกชนรายใดเสนอผลตอบแทนสูงสุดหรือรัฐลงทุนน้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะ โดยโครงการนี้จะรวมแอร์พอร์ตลิงค์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ เพื่อแก้ปัญหาการขาดทุนสะสมของแอร์พอร์ตลิงค์ที่มีอยู่ 1,785 ล้านบาท เป็นหนี้จากการก่อสร้างประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท โดยให้เอกชนที่ชนะการประมูลซื้อกิจการรวมเป็นส่วนหนึ่งของมูลค่าการลงทุน

"รถไฟความเร็วสูงเส้นนี้ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ-ระยอง 60 นาที กรุงเทพฯ-จันทบุรี 100 นาที และกรุงเทพฯ-ตราด 120 นาที โดยเส้นทางสนามบินอู่ตะเภา-ระยอง-จันทบุรีตราด จะเป็นระยะที่ 2 ระยะแรกจึงถึงแค่สนามบินอู่ตะเภาก่อน" นายคณิศ กล่าว