posttoday

เร่งประมูลไฮสปีดเทรนระยอง ชงนายกฯเคาะปลายเดือนก.พ.นี้

24 กุมภาพันธ์ 2561

ขีดเส้นเปิดประมูล ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน 2.15 แสนล้าน ภายในเดือน มี.ค. พร้อมทางคู่ เด่นชัย-เชียงของ

ขีดเส้นเปิดประมูล ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน 2.15 แสนล้าน ภายในเดือน มี.ค. พร้อมทางคู่ เด่นชัย-เชียงของ

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จะรายงานความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ช่วงกรุงเทพฯ-ระยอง วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบใน วันที่ 26 ก.พ.นี้ ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) และเชิญชวนเอกชนซื้อซองประกวดราคาได้ภายในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อเร่งเปิดประมูลโครงการต่อไป

สำหรับแนวทางการลงทุนนั้นจะใช้เหมือนกรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและรถไฟฟ้าสายสีเหลือง โดยรัฐบาล จะสนับสนุน (Subsidy) ค่างานโยธาให้ทั้งหมด โดยมีเงื่อนไขว่าจะจ่ายเงินให้เมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จ ส่วนด้าน วงเงินลงทุนโครงการนั้น แบ่งเป็นค่างานโยธาราว 50% ของวงเงินลงทุน หรือ คิดเป็น 1.15 แสนล้านบาท ขณะที่ ค่างานระบบและตัวรถจะอยู่ที่ราว 1 แสนล้านบาท

"ปัจจุบันมีเอกชนสนใจหลายเจ้า ทั้งผู้เดินรถรายเดิม รถไฟฟ้า รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนบริษัทจากต่างประเทศ ทั้งจีน ญี่ปุ่น และยุโรป ซึ่งบางเจ้าสนใจเข้ามาลงทุนงานระบบและจัดหาตัวรถไฟฟ้าความเร็วสูง" นายอานนท์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องการแก้กฎหมายการลงทุนเพื่อสนับสนุนโครงการ อาทิ การพิจารณาให้ต่างชาติถือหุ้นในโครงการเกิน 50% และการปรับกฎหมายสิทธิประโยชน์การใช้ที่ดินมักกะสันให้เป็นเงื่อนไขเดียวกับพื้นที่อีอีซีแม้จะอยู่นอกเขตเศรษฐกิจ ดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่มักกะสันแปลงเอ 130 ไร่ ที่ต้องยกให้เอกชนที่เข้ามา บริหารพื้นที่นั้น ระยะเวลาสัมปทาน 50 ปี เอกชนต้องคืนพื้นที่ให้ รฟท. หลังจากหมดอายุสัมปทานและไม่สามารถต่อสัมปทานได้อีก

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ความ คืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัยเชียงราย-เชียงของ วงเงิน 7.6 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ผ่านการศึกษาผลกระทบทาง สิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการได้ภายในเดือน มี.ค.นี้ ทางกระทรวงคมนาคมคาดหวังว่าน่าจะเป็นเส้นทางแรกในเฟส 2 ที่จะสามารถออกประกวดราคาได้

อย่างไรก็ตาม เตรียมเสนอโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 สายใต้อีก 2 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟทางคู่ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กิโลเมตร วงเงิน 2.33 หมื่นล้านบาท ทางคู่ช่วงสุราษฎร์ธานีสงขลา ระยะทาง 339 กิโลเมตร วงเงิน 5.18 หมื่นล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุม ครม.ด้วยเช่นกัน

ขณะที่โครงการทางคู่เฟส 2 ที่เหลืออยู่นั้น รฟท.อยู่ระหว่างเสนอโครงการ ให้กระทรวงคมนาคม ซึ่งทางกระทรวงจะให้ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณาข้อมูลเบื้องต้นก่อน

ทั้งนี้ล่าสุด สนข.ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมจากทาง รฟท.ทั้งหมด 8 เส้นทางเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป