posttoday

คมนาคมแจงเหตุบินไทย-นกแอร์เครื่องยนต์ขัดข้อง

21 กุมภาพันธ์ 2561

รมช.คมนาคม ชี้แจงเหตุบินไทย-นกแอร์เครื่องยนต์ขัดข้อง ถือเป็นเหตุสุดวิสัย

รมช.คมนาคม ชี้แจงเหตุบินไทย-นกแอร์เครื่องยนต์ขัดข้อง  ถือเป็นเหตุสุดวิสัย

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ สายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD9407เส้นทาง สกลนคร – กรุงเทพฯ เกิดปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องและสายการบินไทยเที่ยวบินTG 676 เส้นทาง กรุงเทพฯ – โตเกียว (นาริตะ) เกิดปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องเช่นกันจนต้องทำให้เครื่องบินต้องบินกลับมาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากทั้ง 2 กรณีว่าเป็นปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องเหมือนกันและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเหตุสุดวิสัย เรื่องบังเอิญ ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นจึงได้สั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น และแนวทางแก้ปัญหา

“ก่อนหน้านี้เครื่องบิน แอร์บัส A380ทั่วโลกจะมีปัญหาเรื่องของอะไหล่เครื่องยนต์ ที่ขาดแคลน ทำให้เครื่องบินทีต้องเข้าซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ เกิดความล่าช้าในการซ่อม แต่กรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด ที่ เที่ยวบินการบินไทยเส้นทางบินไปญี่ปุ่น ทำการบินไป 1 ชั่วโมง เครื่องยนต์ขัดข้องต้องบินเกลับมาที่สุวรรณภูมินั้นเข้าใจว่า 1ใน 2 กรณี เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดจากมีวัตถุแปลกปลอมหลุด เข้าไปในเครื่องยนต์ของเครื่องบิน ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งพิสูจน์ว่าเป็นนกหรือไม่ ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจ เพราะปัญหาเกิดขึ้นหลังจากเพิ่งขึ้นทำการบินไปได้ไม่นานนัก”

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนจะสั่งการไปยัง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ให้เข้มข้นมาตรการตรวจสอบด้านความปลอดภัยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม มีคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุทางด้านการบินอยู่แล้ว ดังนั้นจึงให้เรื่องนี้เป๋็นมาตรการตรวจสอบให้ได้มาตรฐานรวมถึงให้สายการบินมีความระมัดระวังมากขึ้น.