posttoday

รฟท.ลั่นเปิดประมูลรถไฟไทย-จีน 1.79 แสนล้านบาทในปี61

21 กุมภาพันธ์ 2561

รฟท.ลั่นเปิดประมูลรถไฟไทย-จีน 1.79 แสนล้านบาทภายในปีนี้ เร่งฝ่ายจีนส่งแบบทั้งหมดให้ทันกลางปี คาดเปิดประมูลช่วงที่ 2 เดือนพ.ค.นี้

รฟท.ลั่นเปิดประมูลรถไฟไทย-จีน 1.79 แสนล้านบาทภายในปีนี้ เร่งฝ่ายจีนส่งแบบทั้งหมดให้ทันกลางปี คาดเปิดประมูลช่วงที่ 2 เดือนพ.ค.นี้

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการรถไฟไทย-จีนระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาทนั้นเริ่มจากตอนที่ 1 ช่วงสถานีกลางดง - ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. วงเงิน 425 ล้านบาทขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลแผนดำเนินงานและหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพื่อเบิกจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวมาส่งต่อให้กรมทางหลวง(ทล.)ภายในเดือนก.พ.นี้ ก่อนไปดำเนินการก่อสร้างโดยมีกำหนดแล้วเสร็จตามแผนภายในกลางปีนี้ ส่วนด้านตอนที่ 2 ปากช่อง - ขนานจิตร ระยะทาง 11 กม.นั้นรฟท.ได้ดำเนินการถอดแบบไปแล้วบางส่วนพร้อมส่งกลับไปให้ฝ่ายจีนจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมคาดว่าจะสามารถสรุปแบบสุดท้าย (Final Draft) ได้ภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นรฟท.จะดำเนินการจัดทำร่างเอกสารประกวดราคาและเชิญชวนเอกชน คาดว่าวงเงินค่าก่อสร้างจะไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท โดยจะเริ่มเปิดประมูลได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ก่อนลงนามสัญญาภายในเดือนก.ค.นี้ สำหรับช่วงที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม.นั้นตามสัญญาได้กำหนดให้ฝ่ายจีนส่งแบบมาภายในเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากนั้นรฟท.จะดำเนินการร่างเอกสารประกวดราคาและเชิญชวนเอกชนภายในเดือนก.ค.และคาดว่าจะเปิดประมูลช่วงดังกล่าวได้ภายในเดือนส.ค.นี้ ส่วนด้านช่วงที่ 4 บางซื่อ-แก่งคอย ระยะทาง 119 กม.ตามสัญญาได้กำหนดให้ฝ่ายจีนส่งแบบมาให้รฟท.ภายในเดือนส.ค.นี้หลังจากนั้นจะเร่งประกวดราคาเพื่อให้ได้ตัวเอกชนภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ดังนั้นเมื่อดูตามแผนแล้วโครงการรถไฟไทย-จีนเฟสแรกจะสามารถเปิดประมูลโครงการได้ทั้งหมดภายในปีนี้ทว่ายังไม่สามารถการันตีได้ว่าจะลงนามสัญญาและเบิกจ่ายก้อนแรกได้ทั้งหมดเนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่อาจต้องใช้เวลาอยู่บ้าง

ภาพประกอบข่าว