posttoday

รัฐเคาะเกณฑ์ขายตรงดิจิทัลไม่อยู่ใต้สคบ.

21 กุมภาพันธ์ 2561

ครม.ไฟเขียวเกณฑ์คุมธุรกิจตลาดแบบตรงออนไลน์ ยอดขายไม่ถึง 1.8 ล้าน ไม่เข้าข่ายต้องจดทะเบียน

ครม.ไฟเขียวเกณฑ์คุมธุรกิจตลาดแบบตรงออนไลน์ ยอดขายไม่ถึง 1.8 ล้าน ไม่เข้าข่ายต้องจดทะเบียน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2561 ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการซื้อสินค้าหรือบริการ โดยวิธีการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ถือว่าเป็นตลาดแบบตรง

ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงที่เป็นบุคคลธรรมดา มีรายได้จากการขายสินค้าหรือบริการต่ำกว่าปีละ 1.8 ล้านบาท รวมทั้งเป็นผู้ที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน จะไม่ถือว่าเป็นผู้ทำธุรกิจตลาดแบบตรงและไม่ต้องจดทะเบียนธุรกิจกับ สคบ.

นายณัฐพร กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการวางหลักประกันการประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง โดยกำหนดให้ผู้ที่ยื่นขอจดทะเบียนประกอบธุรกิจดังกล่าว ต้องวางหลักประกันต่อนายทะเบียนของ สคบ. แยกเป็นกรณีการจดทะเบียนขายตรง กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่มีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายไม่เกินปีละ 25 ล้านบาท ต้องวางหลักประกันเป็นเงิน 2.5 หมื่นบาท รายได้ปีละ 25 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 50 ล้านบาท วางหลักประกัน 5 หมื่นบาท รายได้ ปีละ 50 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 100 ล้านบาท วางหลักประกัน 1 แสนบาท และมีรายได้เกินปีละ 100 ล้านบาทขึ้นไปต้องวางหลักประกัน 2 แสนบาท การออกกฎกระทรวงดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป