posttoday

บอร์ด กฟผ.เตรียมเคาะชื่อผู้ว่าการคนใหม่ 21 ก.พ.

20 กุมภาพันธ์ 2561

บอร์ด กฟผ.เตรียมเคาะชื่อผู้ว่าการคนใหม่ 21 ก.พ. "จักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์" คะแนนลอยลำ

บอร์ด กฟผ.เตรียมเคาะชื่อผู้ว่าการคนใหม่ 21 ก.พ. "จักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์" คะแนนลอยลำ

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการบริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ด กฟผ.) เปิดเผยว่า จะมีการประชุมบอร์ด กฟผ.ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ และจะมีการพิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่า กฟผ.คนใหม่แทน นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการ กฟผ.ปัจจุบันที่จะครบวาระในวันที่ 30 เม.ย.นี้ หลังจากที่ได้ผ่านขั้นตอนการสรุปผลจากคณะกรรมการสรรหาที่มีนายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ เป็นประธาน

โดยล่าสุดพบว่านายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์  รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ ปฏิบัติงานที่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นผู้มีคะแนนสูงสุดจากผู้ยื่นสมัครรวม 4 คน

สำหรับประวัติของนายจักษ์กริช ปัจจุบันอายุ 56 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเคยดำรงตำแหน่ง รองผู้ว่าการพัฒนาธุรกิจ กฟผ.และมีประสบการณ์ด้านการพัฒนาประสิทธิภาพและบริหารจัดการโรงไฟฟ้า ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป

อย่างไรก็ตามสื่อภายใน กฟผ.มีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์วิสัยทัศน์ของ ผู้สมัครทั้ง 4 คน โดย นายจักษ์กริช ระบุว่า การทำงานของผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ถือเป็นโจทย์ที่ยาก  แต่สำคัญที่ต้องนำองค์กรให้สามารถผ่านอนาคตที่ลำบากไปด้วยกันให้ได้ ต้องปรับองค์กรรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งด้านเทคโนโลยีพลังงานทดแทนและการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ไม่เป็นไปตามคาดหลังเศรษฐกิจไม่ได้ขยายตัวเหมือนที่ประเมินไว้ และแม้ว่าสถานการณ์พลังงานในโลกนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงแต่บทบาทของ กฟผ.ยังต้องยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก สร้างความมั่นคงพลังงานให้กับประเทศ

นอกจากนี้พนักงาน กฟผ.ที่มี 2.2หมื่นคน ในปัจจุบันเป็นการออกแบบโครงสร้างรองรับโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้น ทั้งโรงไฟฟ้าพลังความร้อนพลังความร้อนร่วม แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงก็ต้องปรับการว่าจ้างให้เหมาะสม แต่ กฟผ.ก็จะไม่มีนโยบายปลดคน จะเดินตามนโยบายที่ผู้ว่า กฟผ.คนปัจจุบันวางไว้คือ รับพนักงานใหม่แทนคนเกษียณในอัตราต่ำ ตามเป้าพนักงานจะเหลือ 1.5 หมื่นคน ใน10 ปีข้างหน้า