posttoday

ชงลดกรีดยางรัฐจ่ายชดเชยหวังขยับราคา

20 กุมภาพันธ์ 2561

"กฤษฎา" ชงมาตรการหยุดกรีดยาง 2 ล้านไร่ 3 เดือน จ่ายชดเชยไร่ละ 1,500 บาท ดันราคาแตะ 80 บาท/กก.

"กฤษฎา" ชงมาตรการหยุดกรีดยาง 2 ล้านไร่ 3 เดือน จ่ายชดเชยไร่ละ 1,500 บาท ดันราคาแตะ 80 บาท/กก.

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ก.พ.จะหารือ 3 ประเทศผู้ปลูกยาง คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม เพื่อร่วมกันทำโครงการหยุดกรีดยาง 3 เดือน จำนวน 2 ล้านไร่ โดยในส่วนของไทยจะหยุดกรีดช่วงต้นฤดูกรีดยางเดือน พ.ค.-ก.ค. 2561 หาก 3 ประเทศเห็นด้วยจะนำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา โดยจะชดเชยรายได้ให้เกษตรกร หรือมีโครงการปลูกพืชอื่นเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ประมาณ 1,000- 1,500 บาท/ไร่ คาดจะใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท

"หลายฝ่ายก็เห็นว่าควรจะมีโครงการกระชากแรงลดปริมาณผลผลิต เช่น ลดการกรีด ซึ่งจะมีผลต่อปริมาณยางในโลก หากทุกฝ่ายเห็นด้วยจะเสนอ ครม.เพื่อของบประมาณ เพื่อนำมาช่วยเหลือเกษตรกรที่หยุดกรีดยาง 2 ล้านไร่ และจะทำให้ราคายางอยู่ที่ประมาณ 80 บาท/กก. จากปัจจุบันอยู่ที่ 47 บาท/กก. จะทำรายได้มากกว่า 3-4 แสนล้านบาท ขณะเดียวกันสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ที่มีฐานผลิตในไทย เช่น บริดจสโตน มิชลิน มาหารือเพื่อขอให้ซื้อยางจากเกษตรกรโดยตรงเพื่อมาผลิตยางล้อได้หรือไม่" นายกฤษฎา กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันพื้นที่ปลูกยางของไทยประมาณ 20 กว่าล้านไร่ ผลผลิต 4.5 ล้านตัน มียางส่วนเกินประมาณ 3-5 แสนตัน หากลดปริมาณผลผลิตประมาณ 4-5 แสนตัน จะช่วยดึงราคายางให้ดีขึ้น ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯ กำหนดโครงการแก้ปัญหา คือ 1.ชะลอการกรีด 3 ประเทศ 3 เดือน ลดการส่งออกยาง 3.5 แสนตัน 2.มาตรการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานรัฐ ปี 2561 จำนวน 2 แสนตัน 3.การชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการแปรรูปยาง 3% ของวงเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ยางข้นแปรรูป และ 4.เตรียมมาตรการลดพื้นที่ปลูกยางเพื่อปลูกพืชอื่นอีก 1.5 แสนไร่

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับว่าการประชุม ครม.วันที่ 20 ก.พ.นี้ นายกรัฐมนตรีจะเร่งรัดการใช้ยางในประเทศ 1.8 แสนตัน ตามแผนที่แต่ละหน่วยงานเสนอมา ดังนั้นขอให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เตรียมวางแผนการดำเนินการต่อเนื่องภายในเดือน ก.พ.นี้

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับมาตรการหยุดกรีดยาง 2 ล้านไร่ ในทางปฏิบัติมันเป็นไปไม่ได้ ใครจะไปเฝ้าหากมีการลักลอบกรีดยาง รัฐบาลก็เสียเงินฟรี