posttoday

"กฤษฏา"จ่อจัดซื้อรถกระบะใหม่ให้เกษตรอำเภอ ชี้ปัจจุบันใช้แต่รถเก่าตั้งแต่ปี44

19 กุมภาพันธ์ 2561

รมว.เกษตรฯเล็งจัดซื้อรถกระบะใหม่ให้เกษตรอำเภอใช้เป็นพาหนะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ ชี้ปัจจุบันมีแต่รถเก่าตั้งแต่ปี44

รมว.เกษตรฯเล็งจัดซื้อรถกระบะใหม่ให้เกษตรอำเภอใช้เป็นพาหนะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ ชี้ปัจจุบันมีแต่รถเก่าตั้งแต่ปี44

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์  เดินทางมามอบแนวขับเคลื่อนนโยบายปฎิรูปภาคเกษตรและโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ให้กับส่วนราชการในภาคเหนือ ว่า  ขอให้กับข้าราชการในส่วนภูมิภาค  ยึดแนวทางการทรงงานของในหลวง ร.9 และ ในหลวง ร.10   และให้น้อมนำแนวพระราชดำริไปปฏิบัติ   ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องงานของกระทรวงเกษตรฯ

ทั้งนี้ให้ทีมเกษตร ติดตามขับเคลื่อนแผนปฎิรูปภาคเกษตร  ในโครงการไทยนิยมยั่งยืน โดยสำนักงานเกษตรฯจังหวัด ต้องประชุมหน่วยงานทุกพื้นที่ให้เข้าใจก่อนไปคุยกับชาวบ้านถึงโครงการรัฐบาล ลงไปสำรวจความช่วยเหลือฟื้นฟูปรับเปลี่ยนอาชีพ ในฐานะตนเป็นข้าราชการมา 38 ปี จึงมาแนะนำการทำงานที่ถูกต้อง และเข้าถึงเกตรกร ซี่งงานด้านเกษตร มาถึงจุดสำคัญ ที่กำลังวิกฤต การจะทำให้เป็นวิกฤตหรือเป็นโอกาส ก็อยู่ที่ทีมเกษตร ประเทศไทยจะได้ไม่เจ็บปวด กับการมาตรการพยุงราคาสินค้าเกษตรมากมาย  ทั้งยางในสต็อกรัฐ เสียค่าเช่าเดือนละ11 ล้านบาท ค่ากล้ายาง 300 กว่าล้าน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างประชุมได้มีการเปิดโอกาสให้ข้าราชการเสนอปัญหา โดยเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอ ได้เสนอขอรถยนต์ที่มีสมรรถนะไปปฎิบัติงานในพื้นที่เพราะมีแต่รถเก่าๆตั้งแต่ปี 2544 โดยนายกฤษฏา กล่าวรับปากจะรับไว้ เพราะเคยเป็นปลัดอำเภอมาก่อนเข้าใจดีงานเกษตรต้องลุยพื้นที่เข้าหาเกษตรกรตลอดทั้งปี แต่ขออย่างเดียวมีรถขับอย่าไปเมาเหล้าเมายา เวลากลับต้องให้กำนัน ผู้ใหญ่ขับรถเครื่องมาส่ง

"ซึ่งเรื่องรถยนต์ เป็นเรื่องจำเป็นเพราะการเข้าไปพบเกษตรกร ในแต่ละพื้นที่ห่างไกล ยิ่งภาคเหนือ ใช้เส้นทางภูเขา โดยให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯเร่งสำรวจ เกษตรอำเภอ พื้นที่ใดมีรถใช้งานเท่าไหร่ หากเกิน 20 ปี ให้จัดซื้อจัดหารถกระบะใหม่ไปให้ โดยใช้งบประมาณปี 62 โดยทยอยซื้อเป็นล็อตๆไป อันไหนรถเก่า20 ปีขึ้น ก็เปลี่ยนรถใหม่ไปให้ และล็อตต่อไปปรับเปลี่ยนรถยนต์ในอำเภอที่รถอายุเกิน10-15 ปีขึ้นไป"นายกฤษฏากล่าว

ทั้งนี้รมว.เกษตรฯ  ย้ำให้สำรวจพื้นที่ภัยแล้งในพื้นที่ภาคเหนือ เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ฤดูแล้งและพื้นเสี่ยงปัญหาหมอกควันให้เร่งหารือเพื่อวางแผนแก้ไข  

ในขณะที่ด้านแหล่งน้ำ  ให้ตรวจสอบว่าจะมีจุดไหนสามารถทำฝายหินเรียงได้ เช่นลุ่มน้ำยมประสานกับกรมเจ้าท่า  กรมชลฯ  ว่า จะอนุญาตให้ชาวบ้านเอาหินไปเรียงกันน้ำทำฝายในแม่น้ำยม ชะลอน้ำไว้ช่วงหน้าแล้ง ได้หรือไม่ และให้วางแผนรับมือกับฤดูน้ำหลากด้วย