posttoday

บขส.ปรับสู้โลว์คอสต์ ชงซื้อรถใหม่2พันล้าน

17 กุมภาพันธ์ 2561

บขส.ปรับแผนสู้ตลาด โลว์คอสต์ ชง ครม.จัดซื้อรถบัสใหม่ 2,300 ล้าน หวังกำไรปีนี้โต 700% เล็งต่อยอดธุรกิจเชิงรุกดึงลูกค้าเพิ่มขึ้น

บขส.ปรับแผนสู้ตลาด โลว์คอสต์ ชง ครม.จัดซื้อรถบัสใหม่ 2,300 ล้าน หวังกำไรปีนี้โต 700% เล็งต่อยอดธุรกิจเชิงรุกดึงลูกค้าเพิ่มขึ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้กับบริษัท ขนส่ง (บขส.) ถึงการปรับตัวไปสู่ผู้นำของระบบรถโดยสารสาธารณะ หรือรถทัวร์ของประเทศ ว่าผลประกอบการ บขส.ฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2560 มีกำไรสุทธิ 16 ล้านบาท เติบโตขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีก่อน ดังนั้น ปีนี้ ตั้งเป้าต้องมีกำไรสุทธิ 120 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 7 เท่าตัว หรือ 700% เมื่อเทียบกับปี 2560 โดยมีปัจจัยสนับสนุนจาก การเพิ่มขึ้นของรายได้ที่ไม่ใช่ด้านเดินรถ อาทิ รายได้จากการขนส่งพัสดุภัณฑ์ที่เติบโตมาก การพัฒนาศูนย์ซ่อมบำรุง ตลอดจนการลดต้นทุนค่าซ่อมบำรุง รถโดยสารในระบบฟลีทด้วย

พล.ต.สุรพล ตาปนานนท์ ประธานกรรมการบริษัท ขนส่ง กล่าวว่า บขส.เตรียมยกระดับธุรกิจไปสู่การเป็นผู้นำระบบรถบัสสาธารณะและระบบขนส่งเชื่อมต่อระบบรางทั้งรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง โดยมีแผนลงทุนจัดซื้อรถโดยสารใหม่ เพื่อรองรับธุรกิจระยะยาวจำนวนทั้งสิ้น 369 คัน มูลค่า 2,372 ล้านบาท ประกอบด้วย รถโดยสารมินิบัสจำนวน 55 คัน วงเงิน 176 ล้านบาท และรถโดยสารขนาดใหญ่ความยาว 12 เมตร จำนวน 314 คัน แบ่งเป็นการเช่า 215 คัน วงเงิน 1,500 ล้านบาท และการซื้อ 99 คัน วงเงิน 696 ล้านบาท

สำหรับโครงการจัดซื้อรถบัสขนาดใหญ่นั้นอยู่ระหว่างร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อเปิดประมูลโดยแบ่งเป็น 2 สัญญาระหว่างเช่าและซื้อ รอเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดจะสามารถส่งมอบและนำรถบัสทั้งหมดมาวิ่งบริการประชาชนได้ในอีก 18 เดือน หรือปลายปี 2562

ด้านโครงการจัดซื้อมินิบัสอยู่ระหว่างปรับราคากลางให้เพิ่มมากขึ้น 20% หลังจากยังไม่มีเอกชนเข้ายื่นข้อเสนอประมูล ดังนั้น เพื่อความรวดเร็วในการดำเนินงาน บขส.ได้ปรับโครงการเป็น แผนจัดซื้อมินิบัสจำนวน 9 คัน เพื่อวิ่งในเส้นทางกรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา และกรุงเทพฯ-สระบุรี เตรียมเสนอร่างหลักเกณฑ์การประมูล (ทีโออาร์) ให้บอร์ดเห็นชอบ ก่อนเปิดประมูลและนำรถมาวิ่งให้บริการในสองเส้นทางกล่าวได้ภายในปลายปีนี้ ซึ่งจะช่วยผลักดันผลกำไรของ บขส.เติบโต 200% จากปัจจุบันควบคู่ไปกับรายได้ที่จะเพิ่มขึ้น 10% ต่อปี

"กิจการรถโดยสารทุกวันนี้ต่างต้องปรับตัว เพื่อแข่งขันกับเที่ยวบินโลว์คอสต์และรถไฟความเร็วสูง บขส.ต้องต่อยอด เพื่อหารายได้เพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับการ ตรึงราคาค่าโดยสารให้พี่น้องประชาชนตามรูปแบบของภาครัฐบาล" พล.ต. สุรพล กล่าว