posttoday

เลื่อนประมูลทางด่วน2สาย

16 กุมภาพันธ์ 2561

บอร์ด กทพ.ไฟเขียว กู้เงิน 3,300 ล้าน หลังกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์เลื่อน พร้อมเดินหน้าเปิดประมูลทางด่วน 2 สายกลางปีนี้

บอร์ด กทพ.ไฟเขียว กู้เงิน  3,300 ล้าน หลังกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์เลื่อน พร้อมเดินหน้าเปิดประมูลทางด่วน 2 สายกลางปีนี้

แหล่งข่าวระดับสูงจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. ได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการกู้เงินจำนวน 3,300 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้การ ดำเนินการก่อสร้างโครงการทางด่วน 2 สายในเฟสแรก ประกอบด้วย ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท หลังจากที่ต้องเลื่อนการระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (ทีเอฟเอฟ) ออกไปเป็นช่วงกลางปีนี้ จากเดิมที่ต้องเริ่มระดมทุนภายในไตรมาสแรกเนื่องจากติดคำสั่งศาลปกครอง

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ กทพ. จะดำเนินการกู้เงินจากสถาบันการเงินตามแผนที่วางไว้ควบคู่ไปกับการส่งเรื่องมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือร่วมกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) โดยไม่ต้องเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ถึงแนวทางการดำเนินโครงการก่อสร้างทางด่วน ซึ่งมีระยะเวลารวมทั้งหมด 4 ปี

ทั้งนี้ ส่งผลให้โครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง ที่จะเปิดประมูลได้ภายในไตรมาส 2 ของปีนี้ก่อนลงนามสัญญาและเบิกจ่ายพร้อมตอกเสาเข็มในเดือน ส.ค.นี้ ขณะที่โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท จะสามารถเปิดประมูลได้ภายในปีนี้

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่าร่างสัญญาโอนและรับสิทธิโอนในรายได้ (RTA) ที่กำหนดว่าต้องโอน รายได้ 45% ของทางด่วน 2 สายเข้ากองทุนทีเอฟเอฟตลอดเวลา 30 ปีนั้น ขณะนี้สำนักงานอัยการอยู่ระหว่าง การตรวจสอบภาพรวมเพื่อให้แก้ไข ข้อเสนอบางข้อ ซึ่งรวมถึงการเพิ่ม ตัวเลขการโอนรายได้แต่ละปีให้มากกว่าเดิมด้วย