posttoday

ไต้หวันพบสารตกค้างเกินมาตรฐานในสินค้าอาหารไทย 3 รายการ

15 กุมภาพันธ์ 2561

ไต้หวัน พบสารตกค้างเกินค่ามาตรฐานในสินค้าอาหารไทย 3 รายการ ขีดเส้น 12 มี.ค. ชี้แจงเหตุผลและส่งแผนแก้ไขปัญหา

ไต้หวัน พบสารตกค้างเกินค่ามาตรฐานในสินค้าอาหารไทย 3 รายการ ขีดเส้น 12 มี.ค. ชี้แจงเหตุผลและส่งแผนแก้ไขปัญหา

นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) ระบุว่า กรมอาหารและยาไต้หวัน (TFDA) ได้ตรวจพบสารตกค้างในสินค้าอาหารนำเข้าจากไทยตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-30 พ.ย. 2560  จำนวน 3 รายการเกินค่ามาตรฐาน ได้แก่ หน่อไม้ฝรั่งสด ทุเรียนสด และเมล็ดงาดำ

ทั้งนี้ ไต้หวันได้ขอให้ไทยชี้แจงสาเหตุของการปนเปื้อนสารตกค้างดังกล่าว รวมทั้งได้ให้ไทยเสนอแผนหรือมาตรการการแก้ไขปัญหาภายในวันที่ 12 มี.ค. 2561 โดยระหว่างนี้ไต้หวันจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าดังกล่าวจากไทยจนกว่าจะได้รับคำชี้แจงภายในระยะเวลาที่กำหนด หากไม่ชี้แจงไต้หวันจะใช้มาตรการเข้มงวดขึ้นและอาจห้ามนำเข้าสินค้าจากไทยต่อไป

สำหรับสารตกค้างที่ TFDA ตรวจพบ ได้แก่ หน่อไม้ฝรั่งสด ตรวจพบสาร Chlorfenapyr, Diuron, Fipronil, Triadimenol, Clothianidin และ Indoxacrab  ทุเรียนสด ตรวจพบสาร Carbaryl, Procymidone, และ Metulaxyl และเมล็ดงาดำ ตรวจพบสาร Cypermethrin และ Carbaryl

นายวันชัย กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศได้ขอให้ผู้ประกอบการรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบมาตรฐานสินค้าส่งออกของไทย ให้เพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบ โดยให้เป็นไปตามมาตรฐานของประเทศคู่ค้าอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการถูกปฏิเสธการนำเข้าเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของสินค้าไทยโดยรวม

“ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมรายการสารตกค้างและกฎระเบียบ รวมทั้งประกาศรายการสินค้าที่ไม่สอดคล้องระเบียบได้ที่เว็บไซต์  http://consumer.fda.gov.tw/Law/PesticideList.aspx?nodeID=520 http://www.fda.gov.tw/EN/law.aspx?cid=16&cchk=d49032f6-b48e-4ab3-8fb9-23dadlb0407    http://consumer.fda.gov.tw/Food/UnsafeFood.aspx?nodeID=170#” นายวันชัย กล่าว

ภาพประกอบข่าว