posttoday

"บิ๊กฉัตร"จ่อชงครม.ประกาศไทยปลอดประมงผิดกม.

13 กุมภาพันธ์ 2561

“พล.อ.ฉัตชัย”จ่อชงครม.ประกาศไทยเป็นประเทศปลอดประมงผิดกฎหมาย

“พล.อ.ฉัตชัย”จ่อชงครม.ประกาศไทยเป็นประเทศปลอดประมงผิดกฎหมาย  

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการออกใบอนุญาตประมง ว่า ในสัปดาห์นี้ตนได้ติดตามการทำงานของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรื่องไอยูยู โดยพูดคุยในสองประเด็นหลัก ประเด็นแรกคือการติดตามการทำงาน ประเด็นที่สองคือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนชาวประมง เบื้องต้นได้มีการออกใบอนุญาตทำการประมงในปี 61-62 โดยจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.นี้ ขณะนี้ได้ให้ชาวประมงมายื่นความจำนง  โดยเรือประมงพาณิชย์มีอยู่ประมาณ 11,000 ลำ แสดงความจำนงแล้วประมาณ 8,800 ลำ คิดเป็นร้อยละ 85 ทั้งนี้ระยะเวลาการยื่นความจำนงจะหมดเขตวันที่ 20 ก.พ.นี้ จึงขอให้ชาวประมงที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตมาดำเนินการตามกรอบเวลา

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่องคือได้กำหนดแนวทางหารือร่วมกันว่าประเทศไทยอยากจะเป็นประเทศที่ปลอดไอยูยู แต่ต้องทำในหลายขั้นตอน ซึ่งขั้นตอนที่ได้ดำเนินการไปแล้วในวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติได้มีมติเห็นชอบร่วมกันว่า ควรจะประกาศไปเลยว่าประเทศไทยปลอดไอยูยู แต่เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ คงจะต้องนำเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.)เพื่อพิจารณาเห็นชอบก่อน

ขณะเดียวกันจะต้องคุยกับประเทศที่สามให้มาร่วมมือกับเราโดยขณะนี้ได้คุยกับเกาหลี และไต้หวันแล้ว ต่อไปจะได้พูดคุยกับประเทศญี่ปุ่น และประเทศอื่น รวมถึงฝั่งยุโรปและอเมริกา  เพื่อให้เขาทราบถึงการดำเนินการของไทยที่ทำอย่างต่อเนื่อง และให้อียูเห็นว่าไทยมีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง